Tin mới

Thượng nghị sỹ Mỹ phản đối việc Mỹ rút khỏi TPP

Thứ ba, 24/01/2017, 19:06 (GMT+7)

Thượng nghị sỹ John McCain mới đây đã khẳng định, việc Tổng thống Trump ký lệnh rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP "là một sai lầm nghiêm trọng".

Thượng nghị sỹ John McCain mới đây đã khẳng định, việc Tổng thống Trump ký lệnh rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP "là một sai lầm nghiêm trọng".

Đài MSNBC đã dẫn lời Thượng nghị sỹ John McCain. Trước đó, ông McCain đã từng cảnh báo chính quyền của Tân Tổng thống về quyết định trên nhưng không nhận được sự tán đồng.

Thượng nghị sỹ John McCain. Ảnh: MSNBC

Ngay sau khi Tân Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hành pháp, chính thức đưa Mỹ ra khỏi Hiệp định, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain đã chỉ trích hành động này "là một sai lầm nghiêm trọng".

Theo đài MSNBC, tuyên bố trên được chuyển đến giới báo chí vào hôm qua 23/1, ngay sau khi Tổng thống Trump Trump ký lệnh rút khỏi TPP. Thượng nghị sỹ McCain nhận định, quyết định này của chính quyền Tổng thống Trump sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực về mặt lâu dài đối với nền kinh tế Mỹ. Cũng theo Thượng nghị sỹ, quyết định này sẽ khiến vị thế chiến lược của Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông John McCain phân tích, quyết định rút khỏi TPP của Tổng thống Donald Trump sẽ tước đoạt cơ hội để Mỹ thúc đẩy xuất khẩu, xóa bỏ các rào cản thương mại, mở ra các thị trường mới cũng như bảo vệ các phát minh và sáng tạo của người Mỹ.

Theo Thượng nghị sỹ McCain, quyết định này sẽ mở đường cho Trung Quốc viết lại những "luật kinh tế" khiến chính người lao động Mỹ phải trả giá. "Nó sẽ phát đi một tín hiệu xấu về sự thoái lui của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương", ông nhấn mạnh.

Việc rút khỏi TPP sẽ cũng sẽ khiến khu vực hoài nghi vai trò của nước này ở châu Á-Thái Bình Dương.

Nghiêm Thu (MSNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news