Tin mới

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật dân chủ Hong Kong

Thứ tư, 20/11/2019, 16:53 (GMT+7)

Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong và cảnh cáo Trung Quốc không được đàn áp dữ dội các cuộc biểu tình.

Dự luật Dân chủ Hong Kong được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 19/11. Ngày 20/11, Trung Quốc dọa sẽ trả đũa nếu dự luật này được áp dụng thành luật đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong. Ma Zhaoxu, thứ trưởng bộ ngoại giao Trung Quốc sau đó đã triệu tập đại sứ Mỹ William Klein và đưa ra những phản đối mạnh mẽ đối với dự luật.

Trong một động thái riêng biệt, chính quyền Hong Kong đã bày tỏ "cực kỳ hối tiếc" và nói dự luật này sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ với Mỹ.

Một người biểu tình chuẩn bị ném bom xăng vào cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình hôm 18/11 tại Hong Kong. Ảnh: Bloomberg

Cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật đánh dấu thách thức đối với chính quyền Bắc Kinh vào đúng lúc mà Mỹ và Trung Quốc, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách đạt được thỏa thuận sơ bộ để chấm dứt chiến tranh thương mại. Biện pháp của Thượng viện sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao hàng năm xác nhận xác nhận xem Hong Kong có đủ quyền tự trị từ Bắc Kinh hay không để chứng thực được hưởng các đặc quyền thương mại đặc biệt, bảo vệ công dân Mỹ thông qua những biện pháp trừng phạt nhắm vào quan chức đại lục.

Dự luật được đưa ra vào thời điểm khó khăn với Tổng thống Donald Trump khi chính quyền của ông đang cố hoàn thành giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngày hôm qua, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Mỹ sẽ khó đạt được thỏa thuận với Trung Quốc nếu các cuộc biểu tình tại Hong Kong gặp bạo lực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Hong Kong bị Trump tước đặc quyền kinh tế, đối xử như Trung Quốc đại lục

Tổng thống Trump ngày hôm qua đã ký luật và một lệnh hành pháp để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về luật an ninh quốc gia "áp bức" mà nước này áp cho Hong Kong.