Tin mới

Hong Kong bị Trump tước đặc quyền kinh tế, đối xử như Trung Quốc đại lục

Thứ tư, 15/07/2020, 08:55 (GMT+7)

Tổng thống Trump ngày hôm qua đã ký luật và một lệnh hành pháp để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về luật an ninh quốc gia "áp bức" mà nước này áp cho Hong Kong.

Tổng thống Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 14/7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật để trừng phạt các ngân hàng đang làm ăn với quan chức Trung Quốc, những người thực thi luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh áp lên Hong Kong. Luật này đã được Quốc hội Mỹ thông qua. Ngoài ra, Trump nói ông còn ký một lệnh hành pháp nhằm tiếp tục trừng phạt Trung Quốc vì "hành động áp bức" chống lại Hong Kong. Phát biểu trước các phóng viên, Trump cho biết luật sẽ chấm dứt những ưu đãi thương mại mà Hong Kong nhận được trong nhiều năm qua. "Không có đặc quyền, không có đối xử kinh tế đặc biệt và không xuất khẩu công nghệ nhạy cảm". Trump nhấn mạnh: "Hong Kong bây giờ sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục".

Theo một tệp tin của Nhà Trắng, lệnh hành pháp bao gồm việc hủy bỏ sự đối xử đặc biệt đối với những người mang hộ chiếu Hong Kong. Ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đổ lỗi cho Trung Quốc về sự lây lan của đại dịch Covid-19 và chỉ trích Bắc Kinh đàn áp Hong Kong.

Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào đám đông để giải tán người biểu tình chống lại luật an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters

Hong Kong, thuộc địa cũ của anh được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 với một luật bảo vệ quyền tự do ngôn luận, hội họp và báo chí cho đến năm 2047. Đạo luật mà Trump đã ký kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc và những người giúp vi phạm quyền tự trị của Hong Kong, các tổ chức tài chính đang làm ăn với nhóm người tham gia vào các cuộc đàn áp thành phố.

Trump phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để tái tranh cử vào ngày 3/11 tới và việc ông xử lý đại dịch đã thu hút sự ủng hộ rất hờ hững từ người Mỹ. Ông đổ lỗi cho Trung Quốc là không làm đủ để ngăn virus lây lan. "Đừng nhầm lẫn. Chúng tôi buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc che giấy virus và phán tán nó ra thế giới. Họ có thể ngăn chặn được nó và nên ngăn chặn nó. Sẽ rất dễ khi làm việc đó tại nguồn, khi nó xảy ra", ông nói. Trong tuyên bố mở đầu tại Vườn Hồng, Trump đã nhắm đến đối thủ tranh cử phe Dân chủ, cựu Phó tổng thống Joe Biden. Cả 2 ứng viên đều bị hạn chế trong chiến dịch bởi virus.

Hôm 13/7, ông Pompeo đã chỉ trích gay gắt sự tích tụ quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông nói Bắc Kinh không đưa ra được cơ sở pháp lý mạch nào cho tham vọng của mình ở đó và họ đang bắt nạt các nước láng giềng. "Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải riêng của mình", ông Pompeo nói.

Cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Robert O'Brien sẽ tới Paris trong tuần này để nói chuyện với các quan chức châu Âu về Trung Quốc và gã khổng lồ viễn thông Huawei Technologies Co Ltd trong bối cảnh phương Tây đang quan ngại rằng công nghệ của Huawei sẽ đặt ra mối đe dọa an ninh cho họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news