Tin mới

“Thủy quái” khổng lồ trên sông Amazon sắp bị tuyệt chủng

Thứ năm, 14/08/2014, 15:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới được mệnh danh thủy quái Amazon đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, theo báo cáo từ Live Science.

(Tinmoi.vn) Một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới được mệnh danh thủy quái Amazon đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, theo báo cáo từ Live Science.

Arapaima, loài thủy quái nước ngọt lớn nhất Nam Mỹ đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Getty Images

Loài cá có tên gọi arapaima có kích cỡ có thể lên tới dài 10 ft (hơn 3m) và nặng hơn 400 pounds (khoảng hơn 180kg). Chúng đang nhanh chóng biến mất khỏi lưu vực sông Amazon được coi là nơi sinh sống chủ yếu, một nghiên cứu mới cho hay.

Các nhà điều tra đã khảo sát những ngư dân địa phương và nhận thấy loài cá này đang sống ở một số khúc sông Amazon.

Cá arapaima còn gọi là cá pirarucu là loài cá nước ngọt lớn nhất ở Nam Mỹ. Chúng độc nhất vô nhị bởi có thể hít thở trên không nhờ có phổi nguyên thủy đồng thời bộ mang cho phép hô hấp dưới nước. Chúng có thể thích nghi với lượng oxy thấp dưới nước.

Cá Arapaima. Ảnh: Livescience

Caroline Arantes, đang theo học tiến sĩ về khoa học thủy sản và động vật hoang dã tại Texas cho hay: “Thông thường những con Arapaima phải nổi trên mặt nước từ 5p-15p trong mỗi lần hít thở. Tuy nhiên, lợi thế sinh tồn khiến chúng dễ bị phát hiện và săn bắt, một trong những yếu tố khiến số lượng sinh vật này sụt giảm nhanh chóng. “

Thông thường, những cá thể Arapaima trưởng thành có chiều dài khoảng 2,5 m. Cá thể dài nhất mà con người phát hiện đạt 4,52 m trong khi con nặng nhất lên tới 200 kg.

Chi MK (Theo CBS Houston)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news