Tin mới

Tiêm kích Mỹ bong sơn tàng hình vì khí hậu khắc nghiệt Syria

Thứ bảy, 03/12/2016, 10:51 (GMT+7)

Điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Syria đã làm bong tróc lớp sơn tàng hình trên các tiêm kích F-22 Mỹ triển khai tham chiến tại quốc gia này.

Điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Syria đã làm bong tróc lớp sơn tàng hình trên các tiêm kích F-22 Mỹ triển khai tham chiến tại quốc gia này.

[mecloud]F1DJEirrbI[/mecloud]

Aviation Week ngày 2/11 đưa tin, phi đội tiêm kích F-22 Mỹ đang tham gia chiến dịch không kích ở Syria dường như đang đánh mất khả năng tàng hình của mình trước các hệ thống phòng không do lớp sơn hấp thụ sóng radar và điện từ bao phủ toàn thân máy bay bị biến dạng và bong tróc.

Không quân Mỹ cho biết nguyên nhân là bởi điều kiện khí hậu của Syria tương đối khắc nghiệt và không phù hợp với thành phần cấu tạo của lớp sơn.

Tiêm kích tàng hình F-22 của Không quân Mỹ. Ảnh: Aviation Week

"Mưa gió, cát bụi đã khiến một số lớp sơn đánh mất độ cứng, trở lại trạng thái nhão ban đầu và bong ra khỏi máy bay", John Cottam, giám đốc chương trình D-22 của tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin cho biết.

Olsen Derrol, cựu chuyên gia của hãng Lockheed Martin, từng đánh giá rằng lớp sơn tàng hình của F-22 rất kém bền, có thể dễ dàng bị bong tróc khi bị ẩm hay bị các loại nhiên liệu bám vào. Tuy nhiên, đại diện hãng Lockheed Martin khi đó bác bỏ tuyên bố của Derrol.

Máy bay tiêm kích đa năng tàng hình siêu thanh của công ty Lockheed/ Boeing F-22 Raptor được phát triển trong những năm cuối của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Cuộc chiến chống IS ở Syria là lần đầu tiên Mỹ tung chiến đấu cơ tàng hình F-22 trị giá 143 triệu USD vào chiến đấu.

[mecloud]ctUGMLomt6[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news