Tin mới

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ bốc cháy khi sắp cất cánh

Thứ ba, 27/09/2016, 09:46 (GMT+7)

Không quân Mỹ đang tiến hành điều tra sự cố chiếc tiêm kích thế hệ 5 F-35 bất ngờ bốc cháy khi đang chuẩn bị cất cánh trong cuộc diễn tập hôm 23/9.

Không quân Mỹ đang tiến hành điều tra sự cố chiếc tiêm kích thế hệ 5 F-35 bất ngờ bốc cháy khi đang chuẩn bị cất cánh trong cuộc diễn tập hôm 23/9.

Theo Aviation Week, sự cố xảy ra lúc 11h20 ngày 23/9 giờ địa phương (tức 22h20 cùng ngày giờ Việt Nam) tại căn cứ Mountain Home, bang Idaho. Gió mạnh thổi từ phía sau là thủ phạm khiến một chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-35 bốc cháy trên đường băng. Ngọn lửa cháy dữ dội và lan ra nhanh chóng.

Không quân Mỹ cho biết đám cháy được dập tắt nhanh chóng. Chiếc máy bay gặp nạn là một trong 7 chiếc F-35 thuộc Phi đội chiến đấu cơ số 56, đóng tại căn cứ không quân Luke, bang Arizona.

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ. Ảnh: AP

Tuy không bị thương nhưng phi công và ba nhân viên kỹ thuật đứng gần đó vẫn được đưa đến trung tâm y tế kiểm tra sức khỏe, như một biện pháp phòng ngừa.

Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy ống xả của máy bay đã bắt lửa khi động cơ khởi động do bị gió thổi tạt từ đằng sau. Lúc chiếc máy bay bốc cháy, gió đang thổi mạnh với vận tốc 70 km/h và có thể trong ống xả vẫn còn cặn nhiên liệu chưa cháy hết. Các cơ quan chức năng sẽ điều tra chi tiết để đưa ra kết luận cuối cùng.

Hồi năm 2014, một chiếc F-35 cũng bị cháy do trục trặc động cơ khi chuẩn bị cất cánh từ căn cứ quân sự Eglin, bang Florida.

Hồi giữa tháng 9, 15 chiếc F-35 cũng đã bị đình chỉ bay khi các kỹ thuật viên phát hiện các lớp vật liệu cách nhiệt trong hệ thống làm mát bên trong khoang nhiên liệu bị vỡ. Các chuyên gia cho rằng các nhà cung cấp đã sử dụng vật liệu kém chất lượng để sản xuất lớp cách nhiệt.

Xem thêm video:

[mecloud]DtY3656MH5[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news