Tin mới

Tiết lộ bất ngờ về dàn vệ sĩ vest đen chạy bộ bảo vệ Kim Jong-un

Thứ hai, 25/02/2019, 09:23 (GMT+7)

Tại Triều Tiên, dàn cận vệ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bố trí ở 3 hàng khác nhau xung quanh ông.

Tại Triều Tiên, dàn cận vệ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bố trí ở 3 hàng khác nhau xung quanh ông. 

Mới đây, BBC đã dẫn lời nhà phân tích Michael Madden tiết lộ về nhóm người mặc vest đen bí ẩn này. 

Theo đó, dàn cận vệ của chủ tịch Kim Jong-un được bố trí ở 3 hàng khác nhau xung quanh ông. Đội hình này cũng được thể hiện ở Singapore dịp Thượng đỉnh Mỹ - Triều, chạy bộ xung quanh theo chiếc Limousine chở ông Kim Jong-un khiến dàn cận vệ này càng trở nên bí hiểm. 

Cụ thể, những người đàn ông mặc bộ vest đen này là thành viên của Văn phòng Trung ương Đảng số 6, hay còn có tên gọi khác là Văn phòng Các phụ tá chính (Main Office of Adjutants). Họ được chọn từ lực lượng tân binh của Quân đội, thực hiện nghĩa vụ tòng quân bắt buộc.

Một trong những tiêu chuẩn để trở thành vệ sĩ của lãnh đạo Triều Tiên khá cao. 

Theo đó, họ phải có chiều cao ngang bằng so với lãnh đạo và không có một nhược điểm nào về ngoại hình. Thậm chí họ cần phải đạt được thành tích nhất định hoặc giỏi nhiều kỹ năng như bắn súng và võ thuật.

Bên cạnh đó, họ trải qua quá trình điều tra lý lịch rất chặt chẽ. Nhiều thành viên của Văn phòng Các phụ tá chính có họ hàng với gia đình Kim Jong Un hoặc với các gia đình thuộc tầng lớp tinh hoa ở Triều Tiên.

Dàn vệ sĩ vest đen bí ẩn chạy bộ bảo  vệ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh liên triều. Ảnh: Reuters

Ngay khi được nhận làm vệ sĩ, họ sẽ phải trải qua một chương trình đào tạo khá khắc nghiệt.

Theo đó, họ được huấn luyện như kiểu Các lực lượng Chiến dịch Đặc biệt của quân đội Triều Tiên, bao gồm kỹ năng dùng súng ngắn, kỹ thuật tránh tấn công cùng nhiều ngón nghề võ thuật.

Họ cũng phải vượt qua các thách thức về khả năng chịu đựng của cơ thể và tâm lý.

Đội vệ sĩ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường sẽ tạo thành hình tròn và xoay quanh nhà lãnh đạo của mình, với chu vi bảo vệ có tầm quan sát  360 độ đối với tất cả những người ở gần ông và toàn bộ địa điểm xung quanh.

Đi bộ hoặc chạy xe phía trước ông Kim thường có 2-5 vệ sĩ, bao gồm Giám đốc Văn phòng Các phụ tá chính. Đi song song với ông thường có 4-6 vệ sĩ, với mỗi bên 2-3 người. Nhóm hộ tống phía sau gồm 4-5 người.

Dàn vệ sĩ này thường là công dân Triều Tiên và được phép mang súng lên đạn sẵn ở sát cạnh nhà lãnh đạo. 

Tuy nhiên, các kỹ năng bảo vệ chính của họ vẫn là quan sát và xử lý bất kỳ mối đe dọa nào bằng tay và cơ thể mà họ nhận thấy mặc dù được mang súng. 

Tài xế của ông Kim thường đeo găng tay bằng vải lanh hoặc da để điều khiến vô -lăng, họ cũng dùng tai nghe để liên lạc radio.

Văn phòng các phụ tá chính có khoảng 200-300 thành viên, với một nửa là vệ sĩ, số còn lại là lái xe và nhân viên kỹ thuật.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (GC) bố trí lớp an ninh thứ 2 và thứ 3 quanh ông Kim. Trong khi các thành viên Văn phòng Các phụ tá chính bảo vệ lãnh tụ tối cao thì GC chủ yếu chịu trách nhiệm đảm bảo địa điểm ông đến, đó có thể là các tòa nhà văn phòng, khu dân cư hay nơi ông tới thăm.

Ngoài ra, GC còn đảm nhận trách nhiệm về hậu cần và kỹ thuật nhằm hỗ trợ lãnh đạo Triều Tiên trong quá trình làm việc.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news