Tin mới

Tiết lộ bất ngờ vụ tuyệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử Trái Đất

Thứ sáu, 06/04/2018, 10:51 (GMT+7)

Rất lâu trước khi khủng long xuất hiện, vụ tuyệt chủng kỷ Permi – kỷ Triass đã xóa sổ gần 90\% sinh vật sống trên Trái Đất. 

Rất lâu trước khi khủng long xuất hiện, vụ tuyệt chủng kỷ Permi – kỷ Triass đã xóa sổ gần 90% sinh vật sống trên Trái Đất. 

Trong lịch sử Trái Đất, vụ tuyệt chủng được biết đến nhiều nhất là vào 65 triệu năm trước, khi một thiên thạch khổng lồ đâm thẳng vào Trái Đất, khiến loài khủng long và hơn 50% sinh vật khác bị xóa sổ hoàn toàn.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, từ trước khi khủng long xuất hiện rất lâu, vụ tuyệt chủng kỷ Permi – kỷ Triass đã xóa sổ gần 90% loài sinh vật sống trên Trái Đất.

Quên khủng long đi, đây mới là vụ tuyệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử Trái đất - Ảnh 1.
 
Giới khoa học vẫn còn nhiều tranh cãi về nguyên nhân gây ra thảm họa khủng khiếp này. Nhiều người tin rằng thủ phạm cũng là một thiên thạch bí ẩn, một số khác thì cho rằng các hoạt động phun trào núi lửa hàng loạt mới là nguyên nhân chính. 

Đến năm 2014, các nhà khoa học thuộc đại học Massachusetts đặt ra giả thuyết rằng, loài sinh vật có tên Methanosarcina là thủ phạm chính.

Methanosarcina là sinh vật có khả năng sản sinh methane số lượng lớn, chúng sinh sôi hàng loạt nhờ vào lượng dưỡng chất ni-ken sản sinh từ các vụ phun trào núi lửa. Khi ni-ken xâm nhập vào gió và nước biển, chúng phát triển tràn lan. Chúng sản sinh ra một khối lượng methane khổng lồ, đồng thời phá hủy khí oxy trong bầu khí quyển. 

Giả thuyết này không nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ giới khoa học. Nhiều người cho rằng, sự diệt vong khủng khiếp này đến từ sụ kết hợp của tất cả các nguyên nhân trên: va chạm thiên thạch, núi lửa phun trào và sự sản sinh quá mức của loài sinh vật sản xuất methane.

Quên khủng long đi, đây mới là vụ tuyệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử Trái đất - Ảnh 2.
 

Giới khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hi vọng tìm ra câu trả lời thỏa đáng, đồng thời ngăn chặn một thảm họa tương tự có thể diễn ra trong tương lai.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news