Tin mới

Tiết lộ cách dạy con đặc biệt của các đại gia Việt: Đặng Lê Nguyên Vũ chọn cho mình 'lối đi riêng'

Thứ bảy, 15/01/2022, 14:05 (GMT+7)

Mặc dù bận rộn với công việc nhưng những đại gia Việt đều luôn dành sự quan tâm và dạy dỗ đến con cái theo một cách đặc biệt nhất. 

'Bầu' Đức

Ông 'bầu' Đoàn Nguyên Đức trong một lần hiếm hoi từng tiết lộ rằng con gái của ông đã từng chia sẻ với ông về việc bạn bè của cô bé bảo rằng 'chẳng cần vào đại học cũng giàu như Bill Gates, như ông Đức'. 

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức chú trọng việc học cho các con. Ảnh: Internet
Ông bầu Đoàn Nguyên Đức chú trọng việc học cho các con. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bầu Đức đưa ra quan điểm rằng cách nhìn đó đầy phiến diện vì đa số các bạn trẻ hiện này đều không biết rằng cơ hội vẫn dành cho số đông đến từ những người học hành nghiêm túc. 

Hiện cả ba người con của ông bầu của CLB Hoàng Anh Gia Lai đều học tập và làm việc tại Singapore. 

Chia sẻ về việc không để cho các con của mình học tập ở Việt Nam, 'bầu' Đức cho biết ông muốn con mình được học ở nước ngoài không chỉ vì môi trường giáo dục tốt mà còn để cho các con của mình tự lập, tránh được tiếng 'con của đại gia'.

Điều đáng nói, các con của bầu Đức đều học hành chăm chỉ và đạt được nhiều thành tích đáng nể. 

'Bầu' Hiển

Trong khi bầu Đức cho con mình thời gian và khoảng trời để có thể tự lập và vẫy vùng thì đại gia Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) lại luôn cố gắng sắp xếp để có thời gian cho vợ và các con của mình, cũng như có sự chia sẻ và gắn kết giữa các thành viên. 

Bầu Hiển luôn dành thời gian cho gia đình và thiết lập nguyên tắc riêng. Ảnh: Internet
Bầu Hiển luôn dành thời gian cho gia đình và thiết lập nguyên tắc riêng. Ảnh: Internet

Chia sẻ về quan điểm dạy con, bầu Hiển từng tâm sự rằng điều đầu tiên mà ông mong muốn chính là các con được khoẻ mạnh, ngoan ngoãn, học hành đến nơi đến chốn và có ý chí tự lập. 

Với bầu Hiển, đó là những tố chất và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. 

'ôi không bắt ép các con phải đi theo định hướng, con đường của mình, không muốn con phụ thuộc vào tư duy của cha mẹ. Tôi muốn để con cái phát triển tự nhiên, theo tư duy, sở thích, sở trường, rồi các con sẽ chọn lựa được cho mình nghề nghiệp phù hợp', bầu Hiển từng chia sẻ. 

Với cách dạy con như vậy, con trai lớn của bầu Hiển là anh Đỗ Quang Vinh đã nhiều lần tâm sự rằng cha mình 'giống như một ngọn núi để nhìn vào học tập'.

Đại gia Đặng Văn Thành

Đại gia Thành quan niệm đạo đức và hạnh phúc của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành và phát triển của con cái.

Đại gia Đặng Văn Thành. Ảnh: Internet
Đại gia Đặng Văn Thành. Ảnh: Internet

Theo đại gia Đặng Văn Thành, ông luôn có nguyên tắc là dù bận đến đâu thì các thành viên trong gia đình đều phải cùng ăn cơm trưa. Trong bữa ăn này ông Thành và vợ sẽ chia sẻ kinh nghiệm sống và tâm sự với con cái. 

Để rèn luyện tính độc lập của con cái khi bố mẹ đều là những doanh nhân thành đạt, đại gia Thành từng tạo điều kiện cho các con đi bán cây cảnh dịp Tết, mở quán ăn và tự kiếm tiền khi họ còn là sinh viên. 

'Vua cafe' Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ luôn được biết đến là một trong những doanh nhân có tư duy 'khác biệt' và táo bạo. 

Thành công trên thương trường và khiến hàng loạt các đối thủ phải dè chừng, Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có cách nuôi dạy con cái khiến nhiều người phải suy ngẫm. 

Ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Internet
Ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Internet

Ngoài 2 cậu ấm đã cao lớn và trưởng thành, Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ cũ Lê Hoàng Diệp Thảo còn có 2 cô con gái vô cùng xinh đẹp là Đặng Lê Thảo Nguyên và Đặng Lê Tây Nguyên.

Các con của Đặng Lê Nguyên Vũ đều sống và học tập tại Mỹ. 

Trong một làn hiếm hoi chia sẻ trước truyền thông, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tiết lộ rằng cả 4 người con của ông đều được dạy học một cách nghiêm khác theo 'luật quân đội' nên vô cùng hiểu chuyện, đặc biệt là cô con gái út.

Do luôn bận rộn với công việc kinh doanh và khó có thể chu toàn trong việc sát sao bên con, ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng trải lòng rằng 'Tôi chỉ nói, sau các con lớn sẽ hiểu. Ba không có thời gian vật lý cho các con, nhưng sau này tổng thời gian cuộc đời các con nhìn lại sẽ nhận ra 3 điều mà ba làm cho các con. Ba điều này nhiều đàn ông đứng ở đây chưa chắc đã làm được. Thứ nhất, ba tạo bệ phóng cho các con chứ không phải như ba, khởi nghiệp làm trụi cả đầu. Thứ hai ba dạy cho các con phải có chí hướng lớn vượt người thường. Cái điều đó các con phải có và phải thấy. Thứ ba, điểm quan trọng nhất, ba sẽ là niềm tự hào của các con sau này'.

Dễ dàng thấy rằng, dù đều là những đại gia, doanh nhân nổi tiếng nhưng những bầu Đức, Đặng Lê Nguyên Vũ hay bầu Hiển, bầu Thành đều chú trọng việc nuôi dạy và định hướng tư duy và rèn tính tự lập cho các con của mình. 

Bản thân những 'cậu ấm cô chiêu' vốn sinh ra 'đã ở vạch đích' nhưng cũng không vì thế mà ỉ lại mà luôn được định hướng tương lai một cách rõ ràng bằng việc tự lập và tự phấn đấu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news