Tin mới

Tiết lộ chương trình nghị sự Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ sáu, 11/05/2018, 14:28 (GMT+7)

Sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore vào ngày 12/6 tới, điều khiến dư luận quan tâm lúc này là chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un sẽ bao gồm nội dung gì?

Sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore vào ngày 12/6 tới, điều khiến dư luận quan tâm lúc này là chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un sẽ bao gồm nội dung gì?

AP đưa tin cho hay, ngay sau khi ông Trump ấn định thời gian và địa điểm gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Nhà Trắng đã tiến hành tổ chức họp báo trả lời những câu hỏi liên quan đến sự kiện lịch sử này. 

Theo đó, trợ lý đặc biệt của Tổng thống kiêm Chủ nhiệm cấp cao về phân tích chiến lược của Ủy ban an ninh quốc gia Nhà Trắng,  Victoria Coates trong buổi trả lời các nhà báo tại cuộc họp báo của Văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết, thời gian cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hiện tại vẫn chưa được xác định. Nhưng có thể diễn ra trong khoảng 60 phút, hoặc có thể kéo dài 120 phút.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Cụ thể, bà Victoria Coates nhấn mạnh "Nhiều khả năng một số nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng sẽ xuất hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un".

Ngoài ra, vị quan chức cấp cao Nhà Trắng này cũng tiết lộ thêm rằng mục tiêu của Tổng thống Trump là khá rõ ràng, đó là việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên phải "không thể đi ngược, có thể kiểm chứng và triệt để". 

Nếu Tổng thống Trump không  nhận thấy được những yêu cầu này, ông ấy sẽ đến gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nếu như những mục  tiêu này của Mỹ có thể đạt được trước khi diễn ra cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thì điều đó quả thực giúp nâng cao tỷ lệ thành công trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Singapore vào ngày 12/6 tới. 

Tuy nhiên, hiện phía Mỹ vẫn chưa đưa ra điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh này. 

Nhận định về chương trình nghị sự và dự kiến kết quả cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim sắp tới, một số chuyên gia về quan hệ Mỹ-Triều cho rằng, trọng tâm chính là vấn đề phi hạt nhân hóa, chương trình tên lửa đạn đạo và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Chuyên gia cao cấp về Triều Tiên thuộc Viện Hòa bình Mỹ, Frank Aum đánh giá, tại cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 12/6 tới, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có khả năng sẽ đạt một thỏa thuận rõ ràng về phi hạt nhân hóa và hòa bình, cùng với một số nhượng bộ trước mắt từ hai bên. Phía Triều Tiên có thể nhất trí đóng băng các hoạt động tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình để đổi lấy cam kết của Mỹ chấm dứt việc sử dụng các khí tài chiến lược và hạt nhân của Washington trong các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. 

Ông Robert Manning, nhà nghiên cứu cấp cao của nhóm cố vấn Hội đồng Đại Tây Dương cho rằng, có khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ thành công về mặt nguyên tắc. Ông nhận định Triều Tiên sẽ bãi bỏ và từ bỏ các vũ khí hạt nhân và có khả năng cả tên lửa tầm trung và xa để đổi lấy "gói lợi ích an ninh, chính trị và kinh tế".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news