Tin mới

Dịch Ebola tại Mỹ: Bệnh nhân bị bỏ mặc nhiều giờ liền

Thứ tư, 15/10/2014, 16:46 (GMT+7)

Một bệnh nhân nhiễm\nEbola người Liberia đã bị bỏ mặc nhiều giờ liền trong một phòng cấp cứu ở\nbệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas, nơi nữ y tá gốc\nViệt Nina Phạm làm việc và đã bị nhiễm dịch Ebola mà chưa biết nguyên nhân.>> Dịch Ebola: Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh trên cơ thể người >> Dịch Ebola: Những ngày cuối của một bệnh nhân Ebola

 

Một bệnh nhân nhiễm Ebola người Liberia đã bị bỏ mặc nhiều giờ liền trong một phòng cấp cứu ở bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas, nơi nữ y tá gốc Việt Nina Phạm làm việc và đã bị nhiễm dịch Ebola mà chưa biết nguyên nhân.

Nữ y tá Nina Phạm

Các y tá đã chăm sóc anh trong nhiều ngày mà không sử dụng các thiết bị bảo hộ phù hợp cũng như phải đối mặt với tình trạng thường xuyên thay đổi các giao thức chăm sóc bệnh nhân, theo tuyên bố của liên hiệp y tá lớn nhất của Mỹ.

Các y tá đã buộc phải sử dụng băng y tế để bảo hộ cho trang phục mỏng manh của họ, đầu và cổ bị hở ra khi họ chăm sóc cho bệnh nhân bị tiêu chảy và nôn mửa, Deborah Burger của Liên hiệp y tế Mỹ cho hay. Bà Burger tỏ ra lo ngại về các y tá ở bệnh viện Health Presbyterian ở Texas, nơi bệnh nhân được chẩn đoán mắc Ebola Eric Duncan đã tử vong vào tuần trước.

Tổng giám đốc của Liên hiệp các y tá Rose Ann DeMoro cho biết, tuyên bố này do “một vài” y tá tiết lộ nhưng không chỉ rõ bao nhiêu người đã nói.

Các y tá còn tố cáo những mẫu thí nghiệm của bệnh nhân còn được luân chuyển thông qua những ống nén khí của bệnh viện, làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho hệ thống phân phối mẫu, những chất thải độc hại được chất đống cao đến trần nhà.

Ông Duncan chết vào ngày 8/10. Nữ y tá gốc Việt Nini Phạm là một trong số những người chăm sóc bệnh nhân này đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh Ebola. Hiện, Nini Phạm đang được chăm sóc trong bệnh viện.

Wendell Watson, phát ngôn viên của bệnh viện Prebyterian khẳng định, bệnh viện chưa nhận được lời phàn nàn nào khác, “an toàn của bệnh nhân và các nhân viên là ưu tiên hàng đầu và họ tuân thủ các quy định rất nghiêm túc.”

Ông Burger cho biết: “Bệnh viện chưa có sự chuẩn bị với những bệnh nhân nhiễm dịch bệnh, không có các giao thức, cũng như không có hệ thống phục những trường hợp mắc căn bệnh này.” Thậm chí, một vài nhân viên của bệnh viện Dallas không có các thiết bị bảo hộ phù hợp nếu dịch bệnh bùng phát.

Các y tá ở đây cho biết, họ phải giải quyết trường hợp của ông Duncan với bất kỳ thiết bị bảo vệ nào có sẵn lúc đó, thậm chí “khi ông đã tiết ra rất nhiều dịch bị nhiễm bệnh”.

Bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas, nơi Nina Phạm và khoảng 50 nhân viên y tế khác tiếp xúc với bệnh nhân Ebola. Ảnh: Getty Images

Một số bản ghi y tế của ông Duncan mà gia đình bệnh nhân chia sẻ cũng khiến nhiều người lo ngại.

Khoảng 12 giờ sau khi ông đến phòng cáp cứu, dữ liệu của bệnh viện cho thấy, ông vẫn “tiếp tục bị tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa.” Bệnh nhân bị sốt và đau đớn.

Trong trường hợp bệnh nhân bị nghi mắc Ebola chứ chưa có xác nhận, một bác sĩ đã viết “nên cân nhắc sử dụng bao giày một lần.” Vào thời điểm đó, đáng lẽ trong tất cả các giao thức đều phải buộc sử dụng những bao bọc giày để bảo đảm không có bất kỳ ai làm lây lan chất lỏng nhiễm virus trong khắp bệnh viện.

Theo DeMoro và Burger, các y tá đã bị bệnh viện cảnh báo không tiết lộ với truyền thông nếu không họ sẽ bị đuổi việc. Không rõ những người này có thuộc nhóm người chăm sóc ông Duncan hay không.

Ông Duncan được đưa đến bệnh viện lần đầu vào ngày 25/9, sau đó được gửi về nhà và tiếp tục đi cấp cứu vào ngày 28. Ngay sau đó, người đàn ông đến từ Liberi bị nghi đã mắc Ebola, các ghi chép cho hay.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) cho biết vào hôm thứ 3 (14/10), có 76 người ở bệnh viện có thể đã tiếp xúc với Duncan sau khi ông được đưa đến cấp cứu. 48 người khác đang được giám sát để điều tra việc tiếp xúc với bệnh nhân trước khi đến viện.

Hiện Trung tâm CDC vẫn chưa có phản hồi về vụ việc.

Theo Chi MK (AP/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news