Tin mới

Tiết lộ sốc: Suýt bùng phát chiến tranh Trung - Mỹ ở Biển Đông

Thứ tư, 28/12/2016, 14:14 (GMT+7)

Trong chương trình phát sóng trưa ngày 28/12, Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc tiết lộ rằng phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) hồi tháng 7/2016 suýt chút nữa đã khai hỏa cuộc chiến Mỹ - Trung tại vùng biển này.

Trong chương trình phát sóng trưa ngày 28/12, Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc tiết lộ rằng phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) hồi tháng 7/2016 suýt chút nữa đã khai hỏa cuộc chiến Mỹ - Trung tại vùng biển này.

Trưa ngày 28/12, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát đi chương trình nhìn lại một năm của lực lượng tên lửa chiến lược thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Trong năm 2016, lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc tích cực thúc đẩy huấn luyện hệ thống tên lửa Thiên Kiếm, chuyển từ phương thức huấn luyện bắn bia sang huấn luyện thực chiến, nâng quy mô từ cấp chiến thuật lên cấp chiến dịch. Chỉ trong năm 2016, Trung Quốc đã tổ chức hơn 20 cuộc diễn tập bắn đạn thật cấp chiến dịch, phóng tổng cộng gần 100 quả tên lửa Thiên Kiếm.

CCTV còn nói thêm rằng, vào tháng 7/2016, "mây đen chiến tranh " xuất hiện ở Biển Đông, khiến lực lượng tên lửa và hải quân Trung Quốc phải triển khai hành động liên hợp.

Hải quân Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa xã

Trước khi PCA ra phán quyết bác bỏ chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với "đường lưỡi bò " mà nước này tự vẽ ra, truyền thông quốc tế đưa tin hai cụm tàu chiến đấu sân bay của Mỹ, gồm tàu sân bay Ronald Reagan và tàu sân bay John C. Stennis đã tới vùng biển phía Đông Philippines để tham gia một hoạt động được cho là nhằm phô diễn sức mạnh.

Theo CCTV, vào lúc này, trong khi biên đội tàu hải quân lao lên phía trước thì ở ngoài xa cả nghìn km, một căn cứ tên lửa nhận được lệnh tác chiến liên hợp, hàng chục quả tên lửa đạn đạo kiểu mới như tên lắp vào cung, sẵn sàng đợi lệnh phóng.

Tờ Đa chiều ngày 28/12 nhận định, những quả tên lửa đạn đạo kiểu mới mà CCTV đề cập đến rất có thể là Đông Phong – 21D (DF-21D) có khả năng chống hạm với tầm bắn trên 2.000 km.

Trước đó, Tân Hoa xã từng đưa tin từ ngày 5-11/7, (chỉ một ngày trước khi có phán quyết vụ kiện Biển Đông của Philippines), ba hạm đội của hải quân Trung Quốc tiến hành diễn tập liên hợp có quy mô lớn nhất trong năm tại Biển Đông với sự tham gia của 4 vị thượng tướng, hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển.

Tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ hoạt động ở Biển Đông. Ảnh: US Navy

Hồi tháng 7, trong mọt báo cáo có tựa đề "Góc nhìn đa chiều của cuộc chiến tranh Mỹ - Trung", ba học giả David C. Gompert, Astrid Cevallos và Cristina L.Garafola từng nhận định rằng nếu vì lý do nào đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không thể hóa giải, cuộc chiến giữa hai cường quốc nhiều khả năng sẽ nổ ra trên biển và trên không, trong khi lĩnh vực chiến tranh mạng, chiến tranh không gian cũng sẽ đóng vai trò quan trọng.

Trong cuộc chiến đó, Trung Quốc vẫn có thể hứng chịu nhiều thương vong hơn từ những loại vũ khí tấn công uy lực tầm xa của Mỹ, bất chấp năng lực chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2AD) được cải thiện của quân đội nước này, các chuyên gia nhận định.

Cũng theo các học giả, nếu chiến tranh Mỹ - Trung diễn ra trong thời gian ngắn, Mỹ sẽ bị tổn thất nặng nề, nhưng hậu quả mà nó gây ra với Trung Quốc có thể biến thành thảm họa.

[mecloud]RKZbPGsRVp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phán quyết