Tin mới

Tiết lộ sốc về kẻ cầm đầu nhóm phiến quân đang gây loạn ở Philippines

Chủ nhật, 28/05/2017, 08:37 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ, nhóm phiến quân Hồi giáo Maute đang chiếm đóng thành phố Marawi vốn được thành lập và tài trợ bởi hai anh em cựu sĩ quan cảnh sát chống buôn ma túy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ, nhóm phiến quân Hồi giáo Maute đang chiếm đóng thành phố Marawi vốn được thành lập và tài trợ bởi hai anh em cựu sĩ quan cảnh sát chống buôn ma túy.

Tổng thống Duterte cho biết, hai cựu sĩ quan này là Abdullah Maute và Omar Maute.

"Họ vốn là cảnh sát ở Manila, nhưng họ hám tiền từ ma túy nên họ đã trở lại đây (Marawi) và lập ra một trong những cơ sở sản xuất ma túy lớn nhất Lanao del Sur", tờ Inquirer dẫn lời ông Duterte nói trước các binh sĩ hôm 26/5.

Người đứng đầu chính phủ Philippines cho biết thêm, số tiền mà anh em nhà Maute thu được từ việc buôn bán ma túy đã dùng để tài trợ cho hoạt động của nhóm phiến quân Maute. Họ dùng tiền để tuyển mộ quân, mua sắm vũ khí, biến cựu băng đảng ma túy trở thành kẻ thù đáng gờm của chính phủ Philippines.

Quân đội Philippines lần đầu tiên dùng hỏa lực hạng nặng để đối phó phiến quân Maute ở Marawi. Ảnh: Reuters

Ông Duterte nhấn mạnh rằng, thông qua phiến quân Maute, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq có thể thâm nhập vào Philippines.

"Các bạn có thể nói rằng IS đã có mặt ở đây. Thông điệp chính của tôi tới những kẻ khủng bố đó là chúng tôi vẫn có thể giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại. Nhưng nếu họ không hạ vũ khí, vậy hãy chiến đấu tới cùng", ông nói.

Phiến quân Maute hôm 23/5 đã tấn công vào thành phố Marawi. Các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute hơn 4 ngày qua khiến ít nhất 54 người thiệt mạng, trong đó có 41 phiến quân và 13 binh sĩ.

Hiện tại, 90% trong số hơn 200.000 cư dân thành phố Marawi đã được sơ tán đến khu vực trung lập do lo ngại chiến sự giữa quân đội chính phủ và lực lượng khủng bố hỗn hợp giữa Maute và Abu Sayyaf.

Cảnh sát và quân đội đã giành lại nhiều khu vực khỏi phiến quân, như xung quanh toà thị chính Marawi, Toros, Bangon, Kadingilan, Moncado, Buadi Sakayo và Colony. Các chiến dịch hiện tập trung vào khu vực Moncado, Guimba, Malimono, Marinaut và Caloocan.

Mặc dù vậy, giới chức Philippines cho rằng chiến dịch tiêu diệt phiến quân ở Marawi sẽ rất khó khăn dù họ ước tính chỉ còn khoảng 30-40 tay súng phiến quân tại đây.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Marawi Duterte