Tin mới

TikToker hiện nay: Tự tin hay 'ảo tưởng quyền lực'

Thứ hai, 19/09/2022, 14:29 (GMT+7)

Chê... chê... rất là chê, những câu nói tưởng rằng vô hại tuột ra từ miệng TikToker nhưng lại gây ra nhiều hệ lụy.

Sau thời gian ngắn xâm nhập vào địa hạt mạng xã hội Việt Nam, Tiktok dần khẳng định được vị trí "đế vương". Mỗi video chỉ vỏn vẹn vài chục giây nhưng sức truyền đạt thông tin, hình ảnh bắt mắt, nhạc nền hay khiến số người dùng nền tảng này tăng nhan nhản như "nấm mọc sau mưa", thậm chí vượt ngưỡng hơn 1 tỷ người dùng.

Ai ai cũng có thể thành người "nổi tiếng" nhờ 1 clip triệu view. Cũng từ đây, danh xưng TikToker dần trở nên phổ biến, thậm chí từng có thời điểm gây tranh cãi gọi Tiktoker là một nghề.

TikTok vượt ngưỡng hơn 1 tỷ người dùng
TikTok vượt ngưỡng hơn 1 tỷ người dùng

Nội dung loạn trào, khó kiểm soát, TikToker ngày càng khiến dân mạng khó chịu vì cách hành xử kém văn minh, thậm chí "ảo tưởng" quyền lực trên mạng xã hội, tự nhận mình là nắng rồi cho cái quyền chói chang.

Cứ dăm ba hôm, mạng xã hội lại rộ lên tin... TikToker đến quán cô A, anh B... người thì khen, kẻ thì chê, thậm chí bóp méo sự thật vì nhận tiền quảng cáo hoặc cố tình gây sốc để câu view. Mỗi lời nói mà nhóm đối tượng này đưa ra có thể giúp quán nượp nượp khách sau 1 đêm, cũng có thể khiến nơi họ ghé thăm phải "sập tiệm".

TikToker Hoàng Minh bị cơ quan chức năng triệu tập vì đăng tải clip chê 'người miền Trung keo kiệt'
TikToker Hoàng Minh bị cơ quan chức năng triệu tập vì đăng tải clip chê "người miền Trung keo kiệt"

Tiktoker hiện nay: Tự tin hay 'ảo tưởng quyền lực'

Không thể phủ nhận, Tiktoker là nhóm đối tượng vô cùng tài năng. Với lượng người theo dõi khổng lồ, theo thời gian họ dần tha hóa, quên đi vạch xuất phát của mình, thậm chí dẫm vào vũng bùn của sự ảo tượng, tự cho mình "quyền sinh sát" với bất cứ cơ sở kinh doanh nào nếu cảm thấy không vừa mắt.

Tợi dụng độ 'hot' của nền tảng mạng xã hội này, một số người dùng đã sáng tạo nội dung bẩn, sai sự thật, hãm hại người khác
Tợi dụng độ "hot" của nền tảng mạng xã hội này, một số người dùng đã sáng tạo nội dung bẩn, sai sự thật, hãm hại người khác

Mới đây, mạng xã hội dậy sóng trước sự việc TikToker thổi giá tô bánh canh lên 700 ngàn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của quán. 

Theo TikToker này, cô được chủ quán chào hàng nên đã gọi tô bánh canh với giá "khủng" có càng cua kích thước lớn để ăn thử. Về nhận xét, càng cua tuy ngon, nhưng cô chỉ ăn thử vì giá thành quá chát. Clip này sau đó nhận về vô số ý kiến trái chiều, trong đó có loạt bình luận công kích chủ quán.

Tuy nhiên, trả lời với báo chí, chủ quán bánh canh khẳng định những gì Tiktoker trên chia sẻ không đúng sự thật.

TikToker hét giá tô bánh canh 700 nghìn khiến chủ quán lao đao
TikToker hét giá tô bánh canh 700 nghìn khiến chủ quán lao đao

Cũng sự việc gây tranh cãi, vừa qua Tiktoker kênh Gói Mang Về có bài đăng tâng bốc cá Hàn Quốc, chê cá Việt Nam. Dù nữ khẳng định đây chỉ là cảm nhận cá nhân, nhưng Cộng đồng mạng đã bất mãn với những phát ngôn thiếu chuyên môn, kém duyên...

Tiktoker kênh Gói Mang Về xin lỗi vì chê cá Việt Nam
Tiktoker kênh Gói Mang Về xin lỗi vì chê cá Việt Nam

Lợi dụng một số kẽ hở, những TikToker không có tâm dễ dàng "bóc phốt", "câu view", tạo vấn đề gây tranh luận để được nổi tiếng. Đối với họ là vô hại, thậm chí lượt theo dõi tương tác tăng lên không ngừng, nhưng đối với các chủ cơ sở kinh doanh, đây là tổn thất nặng nề, thậm chí thua lỗ vì bị khách hàng hiểu nhầm.

Cũng ngay chính trên nền tảng Tiktok mới đây đăng tải đoạn clip với nội dung phê phán một số Tiktoker bị ảo quyền lực. Người này chia sẻ câu chuyện tham gia một sự kiện Khai trương, trong khi toàn bộ khách hàng đều đi dép do cửa hàng chuẩn bị để bảo đảm vệ sinh, thì một TikToker được mời đến quảng cáo lại ngang nhiên đi cả giày vào.

"TikTok không xấu, những content bẩn từ những TikTok rác mới làm cho nền tảng này xấu đi", đó là nhận xét của cư dân mạng về thực trạng hiện nay.

Không đặt niềm tin tuyệt đối vào TikToker

Với xuất phát điểm cũng chỉ là những người bình thường, nhờ một lượng người theo dõi nhất định, tài khoản đó được gắn danh TikToker. Khi đã nổi tiếng, họ bắt đầu nhận nhiều quảng cáo, bị sức nặng đồng tiền làm mất đi giá trị ban đầu. 

Sau hàng loạt thị phi từ những clip review sai sự thật, cư dân mạng giờ đây có cái nhìn đa chiều hơn về những nội dung mà các TikToker đăng tải.

Cư dân mạng giờ đây có cái nhìn đa chiều hơn về những nội dung mà các TikToker đăng tải.
Cư dân mạng giờ đây có cái nhìn đa chiều hơn về những nội dung mà các TikToker đăng tải.

Bạn Huỳnh Anh tại Hà Nội nhận định, việc nhìn nhận đa chiều thông tin từ các TikToker là điều cần thiết. Bởi lẽ mỗi cá nhân đều có cách cảm nhận riêng. Không nên đặt cảm nhận của một người vào đa số: "Như một món ăn, đối với người này sẽ mặn, người kia thấy nhạt, chính vì vậy cần thoáng hơn, và không nên tin tưởng tuyệt đối từ các riview. Đó còn chưa kể một số TikToker vì tiền mà nhận quảng cáo sai sự thật, thổi phổng từ 1 lên 10. Người xem chắc chắn phải thận trọng và biết chắt lọc thông tin".

Là nạn nhân, khi nhẹ cả tin theo các chia sẻ của TikToker,  bạn Thanh Tâm kể lại: "Mình từng đến một nhà hàng tại Hà Nội vì nghe hàng loạt Tiktoker ca ngợi ngon nhức nách, nhưng khi đến trải nghiệm trực tiếp thì chất lượng thực sự tệ. Lượng khách hàng đông lên nhờ các clip từ TikTok , thái độ phục vụ của nhân viên cũng vô cùng hời hợt. Kể từ đó, mình không mấy mặn mà, thậm chí hoài nghi về chất lượng review từ các TikToker”

Ảo tưởng quyền lực... ranh giới mong manh với vi phạm pháp luật

TikToker hiện nay: Tự tin hay 'ảo tưởng quyền lực' - Ảnh 1

Sử dụng mạng xã hội một cách nghiêm túc, tử tế sẽ tạo ra lợi ích cho xã hội. Ngược lại, việc sử dụng sức mạnh mạng xã hội để gây tiếng vang, câu view, trục lợi là điều cần lên án.

Không thể đánh đồng tất cả, bên cạnh các những người mang danh TikToker để trục lợi, cũng có nhiều chủ kênh thực sự đầu tư, bỏ chất xám để mang kiến thức cho người dung, điều này nằm ở phạm trụ trách nhiệm.

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ) cho biết, với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân... có thể bị phạt hành chính từ 2 đến 70 triệu đồng. Mức xử phạt này áp dụng theo các điều 100, 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. 

Ngoài ra đối với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác mà chưa có sự đồng ý có thể bị xử lý theo điều 32 Bộ luật dân sự 2015. 

Những thông tin mà luật sư cung cấp chỉ là một trong những cảnh báo điển hình đối với các TikTok chia sẻ vô tội vạ các nội dung trên mạng xã hội. Tùy vào trường hợp, nặng nhất có thể bị khởi tố hình sự. 

>>> XEM THÊM: Chanh chua khế cũng chua: Phương Oanh liên tục đăng bài thâm thúy, bà cả nhà Shark Bình bàn chuyện 'đến cào mặt' 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news