Tin mới

Tillerson: Nga - Mỹ đã đạt được thỏa thuận, Assad sẽ phải ra đi

Thứ bảy, 08/07/2017, 08:08 (GMT+7)

Hai Tổng thống Trump và Putin đã đạt được thỏa thuận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có Syria.

Hai Tổng thống Trump và Putin đã đạt được thỏa thuận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có Syria.

Cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, với thành phần tham dự giới hạn chỉ gồm thêm hai Ngoại trưởng và hai phiên dịch, cuối cùng đã diễn ra trong 2 tiếng 16 phút - lâu hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu từ 30-45 phút.

Theo truyền thông Nga và Mỹ, nội dung cuộc gặp là những vấn đề song phương và quốc tế khá nóng.

Chống khủng bố và an ninh mạng

Theo trang tin Sputnik của Nga, hai lãnh đạo Trump-Putin đã thảo luận rất nhiều vấn đề, trong đó có chống khủng bố và an ninh mạng.

"Tôi đã có một cuộc thảo luận dài với ngài Tổng thống Mỹ, về nhiều chủ đề như Ukraine, Syria, các vấn đề khác và vài vấn đề song phương", Tổng thống Putin nói. Và chúng tôi cũng đã một lần nữa trở lại thảo luận về chống chủ nghĩa khủng bố và an ninh mạng".

Vấn đề can thiệp cầu cử: Phía Nga đòi bằng chứng mà Mỹ chưa có

CNN thì dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, Tổng thống Trump đã đưa ra vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ trong cuộc gặp, và hai Tổng thống Nga, Mỹ đã thảo luận rất lâu về vấn đề này.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Mỹ, hai Tổng thống tập trung nhiều hơn vào việc làm thế nào để tiếp tục phát triển mối quan hệ sau khi trải qua những cáo buộc can thiệp như vậy, làm thế nào để hai nước "đạt được cam kết rằng chính phủ Nga không có ý định" can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

"Trong cuộc họp, phía Nga đã yêu cầu có các bằng chứng và chứng cớ để chứng minh việc họ can thiệp vào bầu cử", ông Tillerson cho biết, "và tôi sẽ dành việc trả lời câu hỏi đó cho cộng đồng tình báo [Mỹ]".

Syria: Đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, ông Assad sẽ ra đi

Về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Tillerson cho biết, Nga, Mỹ và Jordan đã đạt được sự đồng thuận về việc kiềm chế bạo lực ở Syria và một thỏa thuận ngừng bắn "đã được xác định".

Thỏa thuận ngừng bắn này có thể là tiền đề cho sự hợp tác hơn nữa giữa Nga và Mỹ ở Syria.

"Đây là dấu hiệu cho thấy khả năng Nga và Mỹ có thể hợp tác cùng nhau trong vấn đề này", ông Tillerson nói.

Về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Tillerson khẳng định, ông Assad sẽ không còn nắm quyền, dù rằng theo ông, tương lai lãnh đạo của Syria là chưa rõ ràng. "Ông Assad sẽ ra đi như thế nào là điều chưa được quyết định. Sẽ có sự chuyển giao quyền lực từ gia đình ông Assad", ông Tillerson phát biểu.

Triều Tiên: Nga có cái nhìn hơi khác so với Mỹ

Về vấn đề Triều Tiên, ông Tillerson trả lời các phóng viên rằng hai Tổng thống Trump và Putin cũng đã thảo luận.

"Tôi có thể nói rằng Nga nhìn nhận vấn đề Triều Tiên theo cách hơi khác so với chúng ta [Mỹ]. Vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận và yêu cầu họ [Nga] làm nhiều hơn nữa. Nga cũng có các hoạt động kinh tế với Triều Tiên, nhưng tôi phải nói thêm ngay rằng Chính sách của Nga về vấn đề Triều Tiên cũng giống như của chúng ta, đó là một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân", ông Tillerson nói.

Sự khác biệt giữa Nga và Mỹ trong vấn đề Triều Tiên được ông Tillerson mô tả là trong "chiến thuật và tốc độ", do đó Mỹ sẽ tiếp tục làm rõ với Nga nếu chưa thể thuyết phục Nga về độ khẩn cấp của vấn đề mà Mỹ đang thấy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news