Tin mới

Tìm ra bí mật khiến các hoàng đế La Mã bị ám sát - không thể ngờ nó cực gần gũi

Thứ năm, 09/08/2018, 18:44 (GMT+7)

Các chuyên gia Canada đã tìm ra nguyên do gây nên các vụ ám sát của hoàng đế La Mã thời xưa.

Các chuyên gia Canada đã tìm ra nguyên do gây nên các vụ ám sát của hoàng đế La Mã thời xưa.

Không ít người thường đùa vui với nhau rằng, nếu muốn trải nghiệm cảm giác bị ám sát thì hãy làm hoàng đế La Mã. 

Bởi trong hơn 500 năm đế quốc La Mã tồn tại, thì khoảng 20% trong tổng số 82 hoàng đế đã bị ám sát khi đang nắm quyền. 

Liệu rằng có lời nguyền gì đằng sau những vụ ám sát này ư? Hay nó đơn giản chỉ vì lý do đơn thuần nào đó thôi?

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Canada đã chỉ ra, chính lượng nước MƯA là nguyên nhân khiến các vị hoàng đế La Mã này tử nạn.

Các chuyên gia lý giải rằng, khi lượng mưa thấp, quân đội La Mã sẽ chết đói. Đó là bởi họ phải phụ thuộc vào nước mưa để tưới tiêu ruộng đồng, gieo trồng cây cối. Giờ không có nước thì phải làm sao? 

Cornelius Christian - trợ lý giáo sư ngành kinh tế ở ĐH Brock, Ontario, Canada chia sẻ rằng: "Chính vì lượng nước mưa thiếu nên đã thúc đẩy quân đội La Mã bước qua ranh giới và nổi loạn. Và cuộc nổi loạn đã khiến thế lực ủng hộ hoàng đế sụp đổ, đẩy con đường bị ám sát của hoàng đế gần hơn".

Tìm ra bí mật khiến các hoàng đế La Mã bị ám sát - không thể ngờ nó cực gần gũi - Ảnh 2.
 

Để đưa ra kết luận này, Christian và đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu khí hậu cổ đại từ 1 nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Science. 

Trong nghiên cứu đó, các chuyên gia đã phân tích hàng nghìn vòng cây hóa thạch ở Pháp, Đức rồi tính toán lượng mưa vào mỗi mùa xuân trong 2.500 năm qua. Đây chính là khu vực mà quân đội La Mã từng đóng quân.

Song song với việc đó, giới nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về vụ đột kích quân sự, ám sát hoàng đế ở La Mã cổ đại. Từ đó, ông lập công thức tính toán và nhận thấy, lượng mưa thấp đồng nghĩa với việc các vụ ám sát xảy ra cao hơn. Lý do là bởi lượng mưa thấp kéo theo thức ăn, thực phẩm cũng trở nên ít, khan hiếm hơn.

Ví thử như hoàng đế Vitellius bị ám sát vào năm 69 - một năm có lượng mưa thấp. Chính quân đội đã đưa ông lên làm hoàng đế. Vậy mà chỉ vì mưa ít, vị hoàng đế đã bị đảo chính và cuối cùng bị ám sát ở Rome.

Tìm ra bí mật khiến các hoàng đế La Mã bị ám sát - không thể ngờ nó cực gần gũi - Ảnh 3.
 

Tuy nhiên như thường lệ, có khá nhiều nguyên nhân góp phần dẫn đến vụ ám sát. Chẳng hạn như hoàng đề Commodus bị ám sát năm 192 - một phần là do quân đội bực do ông lạm quyền, buộc đấu sĩ phải nhận thua trước hoàng đế ở đấu trường La Mã.

Ông Christian nói thêm rằng: Chúng tôi không khẳng định lượng mưa thấp là nguyên nhân duy nhất trong các vụ ám sát hoàng đế La Mã. Thế nhưng đây lại là lời giải thích hợp lý nhất trong việc này".

Mặc dù giáo sư tại Đại học Yale - Joseph Manning không tham gia nghiên cứu nhưng ông cho rằng, dù chưa thực thuyết phục nwhng phát hiện này tạo ra 1 nền tảng tốt cho giả thuyết sát hoàng đế La Mã bằng lượng mưa. 

Qua đó, giới khoa học có thể xác định xem liệu khí hậu có thực sự xảy ra vào thời kỳ (27 TCN - cuối năm 476), mà các vị hoàng đế bị ám sát hay không.

Jonathan Conant, một giáo sư lịch sử tại Đại học Brown cho rằng, hầu hết các vụ ám sát hoàng đế La Mã xảy ra vào thế kỷ thứ 3, đây là thời điểm mà đế chế La Mã bị lạm phát lớn, bùng phát dịch bệnh cũng như các cuộc chiến tranh bên ngoài luôn trực chờ... Thế nhưng nghiên cứu sẽ cho ta hiểu hơn về lịch sử chính trị của đế chế La Mã thời xưa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Economics Letters.

Nguồn: Livescience

Ken

Theo Helino/ Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news