Tin mới

Tìm ra loại khẩu trang có thể diệt mầm virus Corona trong 5 phút ?

Thứ hai, 10/02/2020, 10:04 (GMT+7)

Ngày 9/2, một nhóm giảng viên tại Đại học Alberta, Canada cho biết, họ đã tìm ra một loại khẩu trang có thể loại bỏ mầm bệnh Corona với thành phần bí mật chính là muối ăn.

Business Insider đưa tin, ông Choi Hyo-jick, một kỹ sư y sinh và là giáo sư tại Đại học Alberta ở Canada nói rằng, nhóm của ông đã tạo ra một loại khẩu trang phủ muối hòa tan có thể tiêu diệt mầm bệnh, hơn là chỉ ngăn chặn chúng.

Ông Choi tiết lộ, trong phòng thí nghiệm, virus đã bị bất hoạt trong vòng 5 phút, và tiêu diệt trong vòng 30 phút. Ảnh: Đại học Alberta, Canada

Đội ngũ của ông đang thử nghiệm khẩu trang có chứa muối trong phòng thí nghiệm vài năm qua. Kết quả cho thấy loại khẩu trang này có thể bất hoạt 3 chủng virus cúm. Kết quả nghiên cứu ban đầu đã được xuất bản trên Tập san khoa học Science Reports vào năm 2017.

Số ca tử vong do virus Corona tính đến sáng sớm ngày 10/2 đã lên tới 904 người.

Theo ông Choi, virus và các mầm bệnh khác di chuyển hoặc qua không khí trong các giọt như nước bọt hoặc đờm do ho, hắt hơi, nói hoặc thở; hoặc trên bề mặt (có thể lưu lại trên bề mặt của khẩu trang). Khi người sử dụng liên tục chạm vào khẩu trang để điều chỉnh, di chuyển chúng để gãi mặt và thường xuyên tháo ra, đeo lại... có thể khiến vi trùng trên bề mặt của khẩu trang xâm nhập cơ thể.

"Thách thức kỹ thuật lớn nhất của khẩu trang phẫu thuật hiện nay và khẩu trang N95 là chúng không thể tiêu diệt virus tồn tại trên bề mặt của chúng, điều này làm tăng nguy cơ lây truyền qua tiếp xúc", ông Choi nhận định.

Với khẩu trang phủ muối hòa tan mà nhóm của ông Choi nghiên cứu ra, khi khẩu trang tiếp xúc một giọt mang theo virus, virus bắt đầu hấp thụ muối. Khi chất lỏng bay hơi, chỉ còn lại virus và muối kết tinh. Theo ông Choi, do cấu trúc phân tử của muối là tinh thể cứng, có các cạnh sắc nên nó có thể đâm xuyên qua virus, khiến cho virus không thể sống sót được.

Đội ngũ của ông Choi cho rằng, công nghệ vô hiệu hóa mầm mệnh có thể cải thiện đáng kể các nỗ lực phòng chống bệnh truyền nhiễm và hy vọng sẽ đưa ra thị trường loại khẩu trang này trong vòng 18 tháng tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news