Tin mới

Tìm thấy "cơn ác mộng" của phát xít Đức sau 72 năm

Thứ tư, 24/06/2015, 09:55 (GMT+7)

Sau 72 năm nằm sâu dưới đáy đại dương, tàu ngầm nổi danh nhất Thế chiến II HMS Saracen của quân đội Hoàng gia Anh đã được các nhà khảo cổ phát hiện ngoài khơi vịnh Corsia (biển Địa Trung Hải).

Sau 72 năm nằm sâu dưới đáy đại dương, tàu ngầm nổi danh nhất Thế chiến II HMS Saracen của quân đội Hoàng gia Anh đã được các nhà khảo cổ phát hiện ngoài khơi vịnh Corsia (biển Địa Trung Hải).

Theo tin tức trên Daily Mail, sau hành trình tìm kiếm kéo dài suốt 2 năm, HMS Saracen được tìm thấy ở độ sâu 304 m dưới đáy biển Địa Trung Hải, gần bờ biển Corsica.

Saracen từng rất nổi tiếng tại vùng biển Địa Trung Hải bởi chiến tích hạ gục rất nhiều tàu của phát xít Đức, Ý trong những cuộc hải chiến.

Ngày 13/8/1943, con tàu này rơi vào tình trạng hư hỏng do trúng mìn từ các tàu hộ tống Minerva và Euterpe của Ý, gần khu vực Bastia, thuộc đảo Corsica, Pháp.

Tuy nhiên, thuyền trưởng của Saracen, ông Michael Lumby kiên quyết không cho các thành viên thủy thủ đoàn rời tàu bởi đó là thứ sáu, ngày 13. Vì vậy, ông đã đợi đến 2 giờ sáng ngày thứ bảy, 14/8, ông mới hạ lệnh mở các cửa thoát hiểm để nước tràn vào và những người trong tàu bơi ra ngoài.

Xác tàu ngầm HMS Saracen được tìm thấy ở độ sâu 304 m dưới đáy biển Địa Trung Hải, gần bờ biển Corsica.

Sự kiện này khiến tên Saracen có trong danh sách những cỗ máy chiến tranh hiện đại bậc nhất mất tích trên biển.

Có 2 trong số 48 thành viên thủy thủ đoàn Saracen bị chết đuối khi họ cố gắng thoát khỏi con tàu. Do đó, tàu Saracen hiện được coi là một ngôi mộ chiến tranh chính thức và sẽ tiếp tục nằm dưới đáy đại dương chứ không được trục vớt.

Những người khác trên tàu sau khi nổi lên mặt nước đã bị quân đội Ý bắt giữ nhưng sau đó được thả ra khi Ý đầu hàng trong chiến tranh.

Video tàu ngầm HMS Saracen hoạt động trên biển trong Chiến tranh Thế giới 2:

[mecloud]Xkhu6SjSUx[/mecloud]

Thân nhân của những thành viên thủy thủ đoàn đã được thông báo về việc tìm thấy xác tàu Saracen. Ngoài ra, những chiếc mề đay bằng đồng nhằm tôn vinh những người từng phục vụ trên tàu cũng sẽ được hạ xuống xác tàu.

Trước đó, ngay từ thời gian đầu Thế chiến thứ II, HMS Saracen đã đánh đắm chiếc tàu ngầm U-335 của Đức cùng phần lớn thủy thủ đoàn trong lần ra khơi đầu tiên ở phía Đông Nam đảo Faroe.

Sau đó, Saracen trở thành nỗi ám ảnh đối với tàu địch ở khắp Địa Trung Hải nhờ khả năng phóng ngư lôi vượt trội tấn công tàu của Đức và Italia.

Hình ảnh HMS Saracen trong Thế chiến II, trước khi bị đánh chìm.

Năm 2013, chiếc tàu nghiên cứu hiện đại bậc nhất của Pháp André Malraux đã triển khai các hoạt động tìm kiếm HMS Saracen. Và sau 2 năm, người ta đã phát hiện ra xác con tàu dưới đáy Địa Trung Hải.

Kỹ sư người Italia Guido Gay đã công bố những bức ảnh về con tàu HMS Saracen nằm dưới đáy đại dương bị rêu và san hô phủ kín.

"Tôi kiểm tra thiết bị phát hiện tàu ngầm và bất ngờ thấy hình ảnh con tàu đã bị san hô trắng bao phủ. Ngoài ra, tàu ngầm lớp S cũng được tìm thấy ở độ sâu 422m dưới đáy biển", ông Guido nói.

Terry Hodgkinson, một tác giả người Anh chuyên nghiên cứu về tàu ngầm, cho biết phát hiện đây là phát hiện có "ý nghĩa quan trọng".

"Những hình ảnh đã được gửi đến bảo tàng tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh và đã được xác nhận đúng là con tàu HMS Saracen bị đánh chìm cách đây 72 năm".

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news