Tin mới

Đêm nay Việt Nam đón mưa sao băng lớn nhất năm 2022

Thứ tư, 14/12/2022, 20:03 (GMT+7)

Trong tháng 12 này, người yêu thiên văn sẽ được chứng kiến mưa sao băng Geminids (Song Tử). Đây là trận mưa sao băng thường xuất hiện hàng năm.

Cùng với mưa sao băng Perseids diễn ra vào tháng 8 hàng năm, mưa sao băng Geminids là một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm.

Năm nay, mưa sao băng Geminids sẽ xuất hiện trong khoảng từ ngày 4-20/12. Theo định vị của trang Time and Date tại Tp.HCM, đêm cực đại sẽ rơi vào đêm 14, rạng sáng 15/12, với đỉnh điểm là 150 ngôi sao băng mỗi giờ.

Phần lớn các trận mưa sao băng trong năm chỉ rơi ở mức 10-20 ngôi sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú được những người yêu thiên văn ưa thích.
Mưa sao băng là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú được những người yêu thiên văn ưa thích.

Cả hai bán cầu đều có thể quan sát mưa sao băng Geminids, trông như tuôn ra từ chòm sao Gemini (Song Tử), mang hình dáng hai chàng trai. Tên mưa sao băng không được đặt theo tên vật thể tạo ra nó mà theo tên chòm sao ở nơi nó trông như phát ra trên bầu trời.

Mưa sao băng Song Tử được quan sát lần đầu tiên vào năm 1833. Nguồn gốc của nó đến từ một vụ va chạm trên thiên thể có tên 3200 Phaethon. Các mảnh vật chất sinh ra từ vụ va chạm lao đến và bốc cháy trên bầu khí quyển Trái Đất, hình thành nên mưa sao băng Geminids.

Để quan sát mưa sao băng, tốt nhất bạn nên chọn một vùng không gian thoáng đãng và để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút. Hoàn toàn có thể quan sát dễ dàng bằng mắt thường. Tất nhiên, bạn nên mong rằng thời tiết sẽ tốt vì những đám mây có thể vùi lấp ánh sáng từ mưa sao băng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mưa sao băng