Tin mới

Tin tặc Trung Quốc tấn công website phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông

Thứ tư, 22/07/2015, 14:20 (GMT+7)

Công ty ThreatConnect Inc của Mỹ ngày hôm qua tuyên bố tin tặc Trung Quốc đã tấn công hệ thống mạng của phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông.

Công ty ThreatConnect Inc của Mỹ ngày hôm qua tuyên bố tin tặc Trung Quốc đã tấn công hệ thống mạng của phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông.

Đại diện Philippines tham dự phiên điều trần đầu tiên trong vụ kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo tại Biển Đông. Ảnh: PCA

Theo tin tức đăng tải trên website của ThreatConect Inc - công ty an ninh mạng của Mỹ - một nhóm tin tặc Trung Quốc đã tận dụng lỗ hổng an ninh để tấn công vào trang web của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan hồi đầu tháng 7, khi phiên tranh tụng đầu tiên trong vụ Philippines kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo tại Biển Đông diễn ra.

Cụ thể: "Đầu tháng 7/2015, nhóm tin tặc APT của Trung Quốc đã tận dụng lỗ hổng trên phần mềm Adobe Flash Player trong vòng 72 giờ. Điều đáng lưu ý là công cụ nói trên được cài vào chuyên trang dành cho vụ kiện của Philippines. Việc khai thác này xuất hiện trong phiên điều trần đầu tiên, khiến họ có thể biết được những ai ghé thăm trang web".

“Khi xem xét lại một cách tổng quan, thông tin tình báo ủng hộ cho kết luận rằng chiến dịch tất công này được thực hiện một cách có chủ đích, trong bối cảnh có những bất đồng về ngoại giao và pháp lý”, ThreatConnect khẳng định.

Từ lâu, Philippines đã thừa nhận họ không thể kiềm chế Trung Quốc về mặt ngoại giao hoặc quân sự thông qua thủ tục giải quyết tranh chấp UNCLOS mà cả Bắc Kinh và Manila đã ký kết. Philippines đang tìm cách tận dụng luật pháp quốc tế để tạo ra một sân chơi bình đẳng, chống lại sự thống trị về mặt ngoại giao và quân sự của Trung Quốc tại khu vực. Mục tiêu cuối cùng của họ là ngăn chặn các hoạt động ngày càng gây hấn của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nói riêng, Biển Đông nói chung.

Mặc dù Bắc Kinh không muốn tham gia vào phiên tòa quốc tế và từ chối thẩm quyền của PCA nhưng có vẻ có một nỗ lực nhằm lén lút theo dõi nhưng người quan tâm đến vụ kiện quốc tế này thông qua các phương tiện điện tử.

Bảo Linh (Lược dịch từ ThreatConnect)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news