Tin mới

Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Thứ hai, 13/08/2018, 13:34 (GMT+7)

Mới đây, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không đưa ra giả thuyết rằng một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn đến sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370.

Mới đây, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không đưa ra giả thuyết rằng một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn đến sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370.

Tờ Daily Star đưa tin cho hay mới đây, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không đưa ra giả thuyết rằng một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn đến sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370 cách đây 4 năm. 

Theo đó, ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Arilines chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn bất ngờ biến mất khi đang bay qua khu vực phía nam Ấn Độ Dương trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Sự cố với máy bay MH370 được coi là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới kể từ sau vụ mất tích của Amelia Earhart. Ảnh: Daily Star

Bất chấp hai cuộc tìm kiếm với quy mô lớn ngay sau đó ở đấy biển, người ta chỉ tìm thấy những mảnh vỡ của máy bay đã bị trôi dạt vào các bờ biển Ấn Độ Dương.

Sau hơn 4 năm tìm kiếm, tháng trước, nhóm điều tra của chính phủ Malaysia, gồm 19 thành viên công bố báo cáo cho biết, họ không thể xác định nguyên nhân thực sự dẫn tới vụ biến mất bí ẩn của máy bay MH370, sau khi loại bỏ các yếu tố khả nghi về vấn đề kỹ thuật hay hành vi bất thường của cơ trưởng lái máy bay. Kết luận đã vấp phải rất nhiều chỉ trích, đặc biệt từ phía gia đình của các nạn nhân.

Philip Baum, biên tập viên Tạp chí An ninh hàng không quốc tế và cũng là giáo sư thỉnh giảng chuyên ngành an ninh hàng không tại Đại học Coventry, vừa đưa ra một giả thuyết mới, cho rằng thủ phạm gây sự cố có thể là kẻ đi lậu máy bay.

Ông Baum tin, có thể ai đó đã lẻn lên chiếc MH370 khi nó đang đậu ở sân bay Kuala Lumpur và trốn trong hộp kỹ thuật dưới sàn, ngay phía dưới khoang máy bay và thông với một “buồng có cửa bản lề, đóng tự động”.

Theo thống kê trên tạp chí của ông Baum, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 123 vụ cố gắng đột nhập lên 107 chuyến bay khác nhau trên toàn thế giới. 

Nhiều kẻ đi lậu đã cố gắng ẩn náu trong buồng chứa càng máy bay, đối mặt với nguy cơ  bị đông lạnh đến chết hoặc bị ngã khi hệ thống khung gầm máy bay bung xòe. Một số khác giả dạng làm lao công quét dọn hoặc quan chức sân bay để có thể đột nhập máy bay và đi lậu vé. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news