Tin mới

Tin tức 24h ngày 20/5: Việt Nam thử thuốc ngừa COVID-19 trên chuột, Nắng nóng lên 45 độ C

Thứ tư, 20/05/2020, 14:50 (GMT+7)

Cập nhật những tin tức 24h mới nhất ngày 20/5: Việt Nam thử nghiệm tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trên chuột đợt 2, Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có thể lên 43-45 độ C,...

Việt Nam thử thuốc ngừa Covid-19 trên chuột lần 2

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vắc-xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, cho hay đơn vị này sẽ tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 đợt 2. Dự kiến, đợt thử nghiệm sẽ được thực hiện trong đầu tháng 6 trên chuột. Số lượng chuột hiện chưa được quyết định.

Hiện nay, VABIOTECH là đơn vị đầu tiên ở nước ta nghiên cứu thành công vắc-xin dự tuyển Covid-19 và bắt đầu tiêm thử nghiệm trên chuột.

Sau tiêm vắc-xin, hiện chuột thí nghiệm khoẻ mạnh và tiếp tục được theo dõi. Ảnh: BSCC.

Theo ông Đạt, từ 26/4, đã có 50 con chuột được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 để đánh giá tính an toàn và hiệu quả sinh kháng thể miễn dịch.

“Đây mới là bước đầu tiên. Mẫu máu của chuột thí nghiệm đã được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và đang trong giai đoạn chờ kết quả đánh giá. Bước đầu cho thấy đàn chuột thí nghiệm khỏe mạnh, tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn 1, có thể nói là thành công bước đầu của nghiên cứu", ông Đạt thông tin.

Đến hiện tại, tại Việt Nam có 4 đơn vị cũng đang nghiên cứu vắc-xin phòng chống COVID-19 nhưng VABIOTECH là đơn vị đầu tiên thử nghiệm trên chuột và thu được các kết quả ban đầu rất khả quan.

Thông tin mới về sức khỏe bệnh nhân phi công người Anh mắc COVID-19

Sáng nay, 20/5, theo Sở Y tế TP HCM, sức khỏe của phi công người Anh-bệnh nhân 91-đã có tín hiệu tích cực là chức năng phổi đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục thở máy và tiên lượng còn nặng.

Ảnh minh họa

Về tình hình bệnh COVID-19 tại TP, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM hiện còn 3 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (gồm: BN 271, BN 321, BN 322) hiện tình trạng sức khỏe ổn định. Bệnh nhân 278 (chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên TP) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hiện tỉnh táo, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, đang thở oxy mũi.

Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có thể lên 43-45 độ C

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng và nắng nóng gay gắt sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ trong 2 ngày tới. Hôm nay (20/5), khu vực có mức nhiệt cao nhất trong khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, nắng nóng sẽ diễn ra tương đối gay gắt trong các ngày 20-21/5. Nhiệt độ cao nhất mà khu vực có thể chạm đến là 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C trong khoảng 11h đến 17h.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng cho biết mức nhiệt được công bố chỉ là nhiệt độ được đo trong lều khí tượng. Trên thực tế, nhiệt độ cảm nhận bên ngoài sẽ cao hơn nhiều.

Cụ thể, với mức nhiệt 38 độ C trong lều khí tượng, người dân di chuyển trên các khu vực hấp thụ nhiệt lớn như đường bê tông, đường nhựa có thể cảm nhận cái nóng lên tới 43-45 độ C. Tại những nơi điều hòa không khí tốt hơn như ven hồ nước, trong bóng râm, người dân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn do nhiệt độ cảm nhận thấp hơn.

3 phụ nữ bị sét đánh chết khi trú mưa dưới gốc cây

Sáng 20/5, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão (Bình Định) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ sét đánh khiến ba người phụ nữ đi làm ở rừng keo tử vong.

Theo đó, chiều 19/5, ba phụ nữ làm ở khu vực rừng keo ở khu vực thôn 4 (xã An Nghĩa, huyện An Lão) thì bất ngờ trời đổ mưa lớn kèm giông sét.

“Ba người này đang đi làm trong rừng keo, trời mưa nên nấp vào gốc cây để trú, không may bị sét đánh trúng khiến cả ba người tử vong. Ngoài ra mưa kèm giông lốc khiến nhiều nhà dân trên địa bàn bị tốc mái”, ông Nam thông tin.

Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ mọi gia đình nạn nhân 3 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news