Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: 4 bản cung vụ Hồ Duy Hải bị lãng quên, Chánh án Ðắk Nông bị kỷ luật vì kết án oan

Thứ sáu, 10/07/2020, 11:04 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: 4 bản cung vụ Hồ Duy Hải bị bỏ quên; Kết án oan, chánh án bị kỷ luật; Hot girl môi giới và trực tiếp bán dâm...

4 bản cung quan trọng vụ Hồ Duy Hải bị rút khỏi hồ sơ vụ án

Luật sư Trần Hồng Phong cùng nhiều luật sư khác vào ngày 6/7, đã cùng ký tên vào bản kiến nghị số 3 gửi đến Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải và khởi tố vụ án “làm sai lệch hồ sơ vụ án” vì ít nhất 4 lời khai khách quan làm thay đổi “bản chất vụ án” đã bị bỏ ra ngoài hồ sơ tố tụng.

Theo đó, có ít nhất 4 lời khai khách quan và quan trọng để xác định sự thật liên quan đến vụ án đã bị bỏ ra khỏi hồ sơ tố tụng vụ án bao gồm của chị Huỳnh Thị Kim Tuyền ngày 14/1/2008 (bút lục 113 theo dấu Viện Kiểm sát); của anh Đinh Văn Còi ngày 16/1/2008 (bút lục 139, 140 theo dấu Viện Kiểm sát); của anh Lê Thanh Trí cùng ngày 16/1/2008 (bút lục 141,142 theo dấu của Viện Kiểm sát) và anh Hồ Văn Bình ngày 20/1/2008 (bút lục 137, 138 theo dấu Viện Kiểm sát).

Luật sư Đặng Đình Mạnh ở Tp.HCM giải thích vì sao 4 lời khai này được đánh giá quan trọng.

Bốn bản cung đó về nội dung chứng minh Hồ Duy Hải có bằng chứng ngoại phạm. Có thể khi họ rút 4 tài liệu này ra ngoài khỏi hồ sơ thì mục đích của họ loại ra khỏi những nghi vấn và muốn khẳng định Hải phạm tội. Xét về mức độ bản án của vụ án này khi xét xử giám đốc thẩm là họ quyết định trên cơ sở một hồ sơ không hoàn chỉnh. Việc không hoàn chỉnh của hồ sơ có dấu hiệu của tội mà hiện nay các luật sư thông qua bản kiến nghị đang xem xét lại đó là tội làm sai lệch kết quả vụ án”.

Ngoài ra, bản kiến nghị còn đề cập đến một tài liệu khách quan để xác định một số tình tiết quan trọng của vụ án đã không được đề cập, xem xét tại kết luận điều tra, cáo trạng, trong các phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm. Cụ thể là “Biên bản về việc xác định thời gian Nguyễn Thị Thu Vân đi mua trái cây trước khi bị sát hại”.

Theo bản kiến nghị, căn cứ các tài liệu trên (đặc biệt của các anh Còi, anh Trí và bút lục 262) xác định không thể có việc Hồ Duy Hải giết hai nạn nhân từ 20h30’ ngày 13/1/2008 như theo lời khai nhận tội của Hồ Duy Hải và kết luận của các cơ quan tố tụng các cấp, kể cả quyết định giám đốc thẩm.

Do đó, những vị luật sư ký tên trong Kiến nghị 3 cho rằng có đủ cơ sở nhận định việc rút 4 lời khai khách quan này ra khỏi hồ sơ tố tụng vụ án là cố ý làm sai lệch vụ án nhằm kết tội Hồ Duy Hải, để lọt tội phạm. Từ đó khiến các thành viên hội đồng thẩm phán không biết được về việc rút 4 lời khai khách quan và quan trọng này có thể làm thay đổi “bản chất vụ án”.

Theo Luật sư Lê Văn Hòa, để xảy ra tình trạng rút hồ sơ của 4 lời khai có giá trị, gây ra những tình tiết bất lợi cho tử tù Hồ Duy Hải, trách nhiệm cao nhất là của cơ quan điều tra tỉnh Long An. Ông nói thêm:

“Tôi nghĩ phải có sự chịu trách nhiệm liên đới, đầu tiên là cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Long An là cơ quan khởi tố vụ án này. Các cấp kể cả phúc thẩm và giám đốc thẩm đều phải chịu trách nhiệm chứ không riêng mình cơ quan điều tra công an tỉnh Long An. Liên đới thì cả viện kiểm sát tối cao, tòa án tối cao phải chịu trách nhiệm hết chứ không phải là một.”

Hot girl môi giới và trực tiếp bán dâm: Thường xuyên mặc hở hang, đi chơi vào đêm khuya

Mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Cao Thị Ninh (tức Cao "Kiều"; SN 1992, ngụ Chung cư Teaco, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) để điều tra về hành vi "Môi giới bán dâm".

Theo Công an phường Đông Vệ thông tin trên báo Người Lao Động, Cao Thị Ninh mua căn hộ ở tầng 19 vào năm 2018. Ninh quê ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nhưng đăng ký thường trú tại Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Tại phường Đông Vệ, cô gái này mới chỉ làm thủ tục tạm trú.

Kể từ khi về sống tại khu chung cư, Ninh thường ăn diện hở hang đi chơi vào đêm khuya, ngay cả lúc cả nước đang giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, khiến công an nghi ngờ đưa vào diện theo dõi.

Một số người dân sống cùng khu chung cư với Ninh tại TP Thanh Hóa cũng cho biết, cô gái này ít giao tiếp với hàng xóm xung quanh, sống khá khép kín. Mọi người ở đây không biết nhiều về Hot girl này, chỉ biết cô làm thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp.

Trên mạng xã hội Facebook, Cao Thị Ninh thường đăng tải nhiều hình ảnh khoe thân nóng bỏng hay các bức hình thể hiện cuộc sống sang chảnh, ở những khách sạn đắt tiền, đi ô tô sang khiến nhiều người ngưỡng mộ. Khi Ninh bị bắt về hành vi liên quan đến mại dâm, nhiều người dân sống chung thấy bất ngờ vì mọi người đều nghĩ cô gái trẻ đẹp này hành nghề thẩm mỹ.

Trước đó, tối 4/7, tại 4 phòng của khách sạn Phú Hưng, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang 4 cô gái đang thực hiện hành vi bán dâm cho khách.

>> Xem thêm: Rò rỉ ảnh trích xuất camera Triệu Quân Sự cố thủ trong quán net: Gác chân ngồi ung dung

Tại cơ quan công an, các cô gái mại dâm và những người mua dâm đều khai nhận đã thực hiện hành vi mua bán dâm thông qua sự môi giới, điều hành của Cao Thị Ninh.

Qua điều tra, công an xác định khi biết khách có nhu cầu mua dâm, Cao Thị Ninh đã điều các gái mại dâm từ các quán karaoke đến khách sạn Phú Hưng bán dâm cho khách với giá từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/lần. Sau đó, Cao Thị Ninh sẽ lấy tiền "hoa hồng" từ các gái mại dâm và cả khách mua dâm. Nếu khách mua dâm có nhu cầu, Cao Thị Ninh cũng trực tiếp bán dâm cho khách.

Kết án oan, nguyên chánh án và thẩm phán bị kỷ luật

Liên quan đến vụ kết án oan cho vợ chồng cựu chiến binh ở Đắk Nông, chánh án và thẩm phán TAND huyện Tuy Đức vừa bị kỷ luật.

Theo đó, sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xác định TAND huyện Tuy Đức xét xử oan hai công dân là ông Nguyễn Văn Võ (SN 1963) và bà Nguyễn Thị Thưởng (SN 1962, cùng trú tại xã Buk So, huyện Tuy Đức), TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử lý các công chức có hành vi sai phạm.

Ông Nguyễn Hồng Chương, thôi giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Tuy Đức và đã bị điều chuyện công tác đên đơn vị khác, đồng thời bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Phạm Văn Quân, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, bị bố trí công tác khác và bị xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Trước đó, vợ chồng ông Võ bà Thưởng đã có đơn kiến nghị đến TAND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử lý đối với ông Nguyễn Hồng Chương và ông Phạm Văn Quân.

Sáng 5/6, TAND huyện Tuy Đức  tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng tòa án huyện Tuy Đức đã công khai xin lỗi và cải chính công khai, phục hồi danh dự cho ông Võ, bà Thưởng cũng như gia đình của ông bà.

“Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt tạm giam ông Võ, VKSND huyện Tuy Đức, tòa án đã đưa ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho ông Võ và bà Thưởng…” - ông Hồng phát biểu tại buổi xin lỗi.

Nguyên nhân gã thanh niên đánh tới tấp nữ nhân viên bảo vệ chung cư

Ngày 9/7, Công an phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xác định được danh tính người đánh tới tấp nữ nhân viên bảo vệ chung cư Anland Complex là Hoàng Tùng Lâm (SN 1994, trú tại tổ 2, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Sáng cùng ngày, công an mời các bên liên quan vụ việc đến trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, Lâm khai, do căn chung cư của mình bị trẻ con bấm chuông liên tục, anh ta đã nhiều lần phản ánh xuống phòng bảo vệ nhưng chưa được giải quyết.

Đến tối qua (8/7), sau khi uống rượu xong, Lâm xuống phòng bảo vệ rồi lao vào hành hung chị Trần Như Q. (SN 1997, trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) là nhân viên bảo vệ của tòa nhà.

Như VTC News đưa tin, khoảng 22h ngày 8/7, chị Trần Như Q. đang trực tại phòng camera của chung cư Anland Complex thì nghe thấy tiếng gõ cửa.

>> Xem thêm: Lộ diện đại gia máu mặt sở hữu lô đất Đường 'Nhuệ' từng rao bán

Lúc này, chị Q. ra mở cửa thì bất ngờ bị Hoàng Tùng Lâm xông vào hành hung. Thấy chị Q. bỏ chạy, gã thanh niên này tiếp tục đuổi theo và đánh tới tấp vào đầu nạn nhân. Sau đó, Lâm quay lại phòng bảo vệ thản nhiên lấy nước uống, đợi nạn nhân quay trở lại để tiếp tục đánh.

Theo chị Q, lúc hành hung chị, Hoàng Tùng Lâm nồng nặc mùi rượu, giữa chị và người này không hề có mâu thuẫn gì với nhau.

Sau khi bị hành hung, mặt mũi chị Q. bị sưng tím và được người thân đưa đi khám tại Bệnh viện 103.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news