Tin mới

Tin tức thời sự pháp luật 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 5/9/2019

Thứ năm, 05/09/2019, 14:48 (GMT+7)

Tin tức thời sự pháp luật 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 5/9: Vụ thảm sát cả nhà em trai ở Hà Nội: Điều tra người phát tán clip lời khai.

Vụ thảm sát cả nhà em trai ở Hà Nội: Điều tra người phát tán clip lời khai của hung thủ

Theo Trí Thức Trẻ, công an huyện Đan Phượng, Hà Nội cho biết sẽ điều tra người quay clip lời khai của hung thủ cũng như phát tán trên mạng.

Video lời khai của nghi phạm Đông khiến nhiều người phải "lạnh gáy" vì sự bình thản của một kẻ sát nhân máu lạnh sau khi gây ra thảm án, sát hại cả cháu nhỏ.

Sau khi video này được phát tán trên mạng, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng những lời khai như vậy không nên được đưa công khai bởi nó khiến dư luận hoang mang, phẫn nộ.

Về việc này, một lãnh đạo công an huyện Đan Phượng cho biết, đơn vị này sẽ tiếp nhận ý kiến, báo cáo lãnh đạo để kiểm tra, xác minh, điều tra xem ai là người trực tiếp quay và tung clip này lên mạng.

Xem xét trách nhiệm các cô giáo trong vụ học sinh tử vong ở trường Gateway

Thông tin mới nhất trên Thời đại và Vietnamnet cho hay ngày 3/9, VKSND Q.Cầu Giấy xác nhận cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Công an quận Cầu Giấy đối với ông Doãn Quý Phiến (53 tuổi), tài xế đưa đón học sinh của trường Gateway về tội Vô ý làm chết người.

Theo đó, bị can Doãn Quý Phiến đã được áp dụng biện pháp tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, ngày 27/8, Công an Q. Cầu Giấy đã tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong về tội Vô ý làm chết người.

Theo như kết quả giám định pháp y chính thức, cháu L. tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn, kết quả pháp y cũng loại trừ nguyên nhân bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong do tác động của ngoại lực.

3 triệu USD ông Nguyễn Bắc Son 'đưa' cho con gái sẽ được xử lý thế nào?

Theo kết luận điều tra thương vụ MobiFone mua hớ 95% cổ phần AVG, sau khi hoàn thành dự án này, ông Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) đã đến nhà riêng để đưa cho ông cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD (khoảng 65 tỷ đồng).

Sau khi nhận số tiền này, ông Son khai nhận đã đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu H., trong nhiều lần khi chị H. từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình (khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD).

Đánh giá về kết quả đối chất giữa ông Son và con gái, tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng căn cứ nguyên tắc suy đoán vô tội trong Bộ luật Tố tụng hình sự, trường hợp này không đủ chứng cứ chứng minh chị H. đã nhận tiền từ ông Son.

Tuy nhiên, dù ông Son khai ra bất kỳ ai đã nhận tiền thì bị can này vẫn là người chịu trách nhiệm bồi thường, khắc phục toàn bộ hậu quả đã gây ra.

"Khai ra ai nhận tiền chỉ là một trong những căn cứ để thu hồi tài sản phạm pháp", trên Zing.vn dẫn lời luật sư Thiệp nhận định và cho rằng với hậu quả gây ra trong vụ án này, khoản tiền 500 triệu đồng mà ông Son xin nộp để khắc phục cho 3 triệu USD nhận hối lộ là quá ít. Do vậy, các cơ quan hữu quan cần xem xét toàn bộ tài sản cá nhân, danh mục đầu tư của ông Nguyễn Bắc Son để phát mại, kê biên nhằm thi hành án để trả lại tiền cho Nhà nước.

Phát hiện 5 khẩu súng có đạn tại nhà cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh

Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Đà Nẵng; chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 21 bị can.

Theo kết luận điều tra vụ án của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, 2 cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã tạo điều kiện để Vũ 'nhôm' mua rẻ hàng chục bất động sản. Số tiền mà các bị can gây thất thoát của nhà nước là gần 20.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, quá trình khám xét chỗ ở của bị can Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2006 - 2011), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phát hiện, thu giữ 5 khẩu súng, 18 viên đạn và 3 giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ.

Ngày 17/5/2018, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an ban hành kết luận giám định xác định 5 khẩu súng và 18 viên đạn thu giữ được không phải là vũ khí quân dụng.

Bị can Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng Chính sách hình sự đặc biệt

Liên quan thương vụ Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua hớ 95% cổ phần Tổng Công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG), mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án, đồng thời chuyển Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 14 bị can về các tội danh Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.

Trong đó bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (đều là nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) bị đề nghị truy tố về 2 tội danh: "Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Trong kết luận điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định bị can Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG, đã có hành vi Đưa hối lộ.

Bị can Vũ bị đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ theo khoản 4, điều 346 bộ luật Hình sự. Khung hình phạt theo quy định, ông Vũ có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm.

Ngoài việc chỉ ra những sai phạm và các tình tiết giảm nhẹ của những người bị xử lý trong vụ án, cơ quan điều tra cũng nêu quan điểm về việc xem xét xử lý hình sự đối với một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news