Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019

Thứ tư, 20/02/2019, 11:38 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019: Ông Trump nói về hội nghị sắp diễn ra với ông Kim Jong-un; Chuyện Trung Quốc cự tuyệt tham gia Hiệp ước hạt nhân INF...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019: Ông Trump nói về hội nghị sắp diễn ra với ông Kim Jong-un; Chuyện Trung Quốc cự tuyệt tham gia Hiệp ước hạt nhân INF...

Ông Trump nói về hội nghị sắp diễn ra với ông Kim Jong-un

Theo hãng tin Yonhap, trong cuộc điện đàm hôm qua 19/2 với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sắp tới sẽ đạt được tiến triển lớn. Ông cho rằng, Mỹ và Hàn Quốc đang đi đúng hướng trong việc buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Tổng thống Trump đã nói về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, về các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Mỹ và phái đoàn Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những phương cách cụ thể để hợp tác mang lại thành công cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết về nội dung điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Moon.

 

Thông cáo cho biết thêm: "Tổng thống Trump rất kỳ vọng về hội nghị thượng đỉnh Hà Nội và nói rằng ông sẽ tiếp tục thảo luận sát sao với Tổng thống Moon về kết quả của hội nghị cũng như các biện pháp tiến hành sau đó".

Cũng trong ngày hôm qua, phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, ông muốn Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, song ông không quá nóng vội, không đưa ra thời hạn thúc ép Triều Tiên hoàn tất giải trừ hạt nhân.

Chuyện Trung Quốc cự tuyệt tham gia Hiệp ước hạt nhân INF

Mỹ và Liên Xô đã ký kết Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (Intermediate-range Nuclear Forces - INF) vào năm 1987, cấm các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500 km bố trí trên mặt đất, vốn được hai bên phát triển rất nhiều thời Chiến tranh Lạnh.

Vào thời điểm ký kết INF, Mỹ và Liên Xô đã muốn có các đại diện châu Âu và cả Trung Quốc tham gia. Tuy nhiên khi đó, Anh, Pháp, Đức đưa ra quan điểm họ không phát triển những loại tên lửa tầm trung này nên việc tham gia là vô nghĩa; Trung Quốc không đàm phán và không tham gia vào các vấn đề thuộc châu Âu. Vì thế, INF trở thành một hiệp định song phương giữa Washington và Moscow.

Không bị kiểm soát bởi INF, khả năng quân sự của Trung Quốc đang ngày càng được tăng cường và phát triển, nhất là việc mở rộng các lực lượng tên lửa tầm trung. Sức mạnh quân sự của Bắc Kinh không chỉ ảnh hưởng đến các đồng minh của Mỹ trong khu vực mà còn đe dọa trực tiếp các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc, Nhật Bản và trên lãnh thổ Mỹ. Chính quyền Mỹ cho rằng, INF đang đặt Mỹ ở thế bất lợi. Cuối năm 2018, khi lên kế hoạch hủy bỏ INF, Tổng thống Mỹ đã chỉ trích Nga liên tiếp vi phạm hiệp ước này, yêu cầu Nga phá hủy hệ thống tên lửa hành trình tân tiến, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân 9M729, trong khi kho vũ khí bị ràng buộc trong INF của Trung Quốc ngày càng hùng mạnh.

Quân đội Venezuela khẳng định 'tự nguyện trung thành' với Maduro

Các lực lượng vũ trang sẽ vẫn được triển khai và đặt trong tình trạng sẵn sàng dọc biên giới nhằm đề phòng bất cứ sự xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ nào", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino ngày 19/2 phát biểu.

"Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh sự phục tùng và trung thành tự nguyện của mình đối với Tổng thống Nicolas Maduro", ông tuyên bố.

Maduro phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức do tình trạng thiếu thốn thực phẩm, thuốc men khiến hàng triệu người dân Venezuela rời bỏ đất nước. Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ngày càng leo thang sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" của Venezuela nhằm lật đổ chính quyền hiện tại.

 

 

Bất chấp lời kêu gọi "đổi phe" của Guaido, quân đội vẫn tuyên bố ủng hộ Maduro. Các binh sĩ đã ngăn chặn hàng viện trợ, chủ yếu từ Mỹ, đưa vào Venezuela theo lệnh Tổng thống, với lý do lo ngại sự can thiệp từ nước khác.

Guaido hôm qua gửi thông điệp tới 11 tướng Venezuela nhằm thuyết phục họ một lần nữa. "Vào ngày 23/2, bạn phải lựa chọn giữa việc phục vụ Maduro hay tổ quốc. Hãy để viện trợ nhân đạo được đưa vào", thủ lĩnh đối lập viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa loại trừ khả năng can thiệp quân sự tại Venezuela, đồng thời gia tăng áp lực lên quân đội nước này hôm 18/2 khi cảnh báo họ "sẽ mất tất cả" nếu tiếp tục hậu thuẫn Maduro.

Triều Tiên trừng phạt hàng loạt quan chức tham nhũng

Chính quyền Triều Tiên đã trừng phạt khoảng 50-70 quan chức bị cáo buộc có hành vi tham nhũng, trong bối cảnh lãnh đạo Kim Jong-un đang tìm cách vực dậy nền kinh tế đất nước, Wall Street Journal hôm nay dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên. Những quan chức này bị tịch thu toàn bộ số tài sản "có được từ nguồn tiền phi pháp".

Tờ báo Mỹ nói thêm rằng trong bài phát biểu đầu năm nay, Kim Jong-un cũng tuyên bố đảng và chính phủ Triều Tiên "nên tăng cường đấu tranh để xóa bỏ tình trạng lạm quyền, quan liêu và tham nhũng, cả những trường hợp nghiêm trọng lẫn nhỏ lẻ".

Chính quyền Kim Jong-un năm ngoái cũng trừng phạt một số quan chức cấp cao trong Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Triều Tiên do những sai phạm trong quản lý tài chính. Wall Street Journal nhận định động thái này cho thấy lãnh đạo Triều Tiên đang tìm cách đảm bảo ngân sách nhà nước không bị đe dọa bởi nạn tham nhũng.

Chồng ép vợ làm gái mại dâm để lấy tiền mua sữa, tã cho con

Tờ  The Straits Times cho biết thẩm phán Tòa án Tối cao Singapore Chan Seng Onn đã kết án người đàn ông nói trên 25 năm 6 tháng tù giam và phạt đánh 25 roi hôm 19/2.

Theo đó, ngoài việc ép vợ làm gái mại dâm, hắn còn bắt con gái 6 tuổi quan hệ tình dục bằng miệng với mình, đồng thời sàm sỡ cháu gái 13 tuổi.

Đến nỗi thẩm phán Chan đã phải thốt lên: "Anh là một con quái vật... Đây là trường hợp chưa từng xảy ra vì bị cáo có hành vi tình dục với 3 người phụ nữ mà anh ta có trách nhiệm bảo vệ".

 

Bản cáo trạng cũng cho biết người đàn ông này thường đánh đập vợ mình đã 28 tuổi.

Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8/2016, cô vợ bị ép "quan hệ" với 138 người đàn ông và đưa tất cả số tiền mình kiếm được 11.000 SGD (8.100 USD) - cho chồng.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau đó sau khi mẹ của người đàn ông tố cáo với cảnh sát vào tháng 8/2016 rằng hắn đã tấn công t ình dục con gái mình.

Thậm chí y còn lạm dụng vợ nhiều lần, ngay cả trước khi họ kết hôn vào năm 2012. Từ tháng 6/2015, hắn đã đánh vợ ít nhất 1 lần/tuần.

Người phụ nữ không dám sử dụng điện thoại di động hoặc liên lạc với gia đình cũng như cảnh sát vì bị dọa giết.

Một bản đánh giá tâm thần cho biết bị cáo có đặc điểm tính cách chống đối xã hội và là một mối nguy đối với con gái hắn.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news