Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/2/2019

Thứ hai, 25/02/2019, 10:57 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/2/2019: Quan chức Đài Loan: Nếu hai bờ eo biển xảy ra chiến tranh, hãy cho tôi một cây chổi!; Trump tuyên bố lùi ngày nâng thuế với hàng Trung Quốc...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/2/2019: Quan chức Đài Loan: Nếu hai bờ eo biển xảy ra chiến tranh, hãy cho tôi một cây chổi!; Trump tuyên bố lùi ngày nâng thuế với hàng Trung Quốc...

Quan chức Đài Loan: Nếu hai bờ eo biển xảy ra chiến tranh, hãy cho tôi một cây chổi!

Tờ ETtoday (Đài Loan) ngày 24/2 cho biết, trong cuộc họp ngày 22/2, khi thảo luận đến vấn đề hai bờ eo biển, người đứng đầu cơ quan lập pháp Đài Loan - ông Tô Trinh Xương đã tuyên bố:

"Nếu hai bờ eo biển Đài Loan xảy ra chiến tranh, khi đó hãy cho tôi một cây chổi, tôi sẽ chiến đấu với họ - quân đội Trung Quốc".

 

Theo ghi nhận, ngay ngày hôm sau 23/2, trong một video trả lời phỏng vấn được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, ông này tiếp tục nhấn mạnh, "nếu hai bờ xảy ra chiến tranh thì dù chỉ có một cây chổi ông cùng cầm lên chiến đấu đến cùng".

Trong khi đó, tờ China Times ngày 23/2 cho biết, trong một cuộc phỏng vấn, khi đề cập tới vấn đề Đài Loan, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn khẳng định, "vùng lãnh thổ này sẽ chấp nhận đương đầu với làn sóng tấn công đầu tiên, để các khu vực khác sát cánh cùng nhau đối đầu đại lục".

Trump tuyên bố lùi ngày nâng thuế với hàng Trung Quốc

Mỹ đã đạt tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc về những vấn đề cấu trúc quan trọng, gồm bảo hộ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và các vấn đề khác", Tổng thống Trump cho biết trên Twitter cá nhân tối qua, "Vì kết quả tích cực này, tôi sẽ lùi thời hạn nâng thuế vốn được định vào ngày 1/3".

Nếu hai bên có thêm tiến triển trong đàm phán, Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình lên kế hoạch gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ) để chốt lại thỏa thuận. Dù vậy, ông không cho biết chi tiết về thời điểm của cuộc gặp, cũng như việc gia hạn sẽ kéo dài trong bao lâu.

Xinhua cũng đưa tin trong vòng đàm phán mới nhất vừa khép lại tại Washington (Mỹ), hai bên đã đạt tiến triển "đáng kể" trong "một số vấn đề cụ thể". Dù vậy, tờ này không cho biết thêm chi tiết.

Việc lùi thời hạn nâng lãi sẽ giúp nhà đầu tư bớt lo lắng rằng chiến tranh thương mại leo thang sẽ kéo tụt kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh tăng trưởng vốn đã có nhiều dấu hiệu chậm lại. Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết hai nước đã thống nhất được một điều khoản về tiền tệ. Trước đó, Bloomberg cũng trích một nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đề nghị Trung Quốc giữ giá nhân dân tệ ổn định, nhằm tránh nước này hạ giá nội tệ để giảm thiểu tác động từ thuế Mỹ.

Động thái bất ngờ của Triều Tiên khi ông Trump chuẩn bị tới Việt Nam

Sáng 25/2, trang tin đối ngoại Meari của Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn Bình Nhưỡng và Washington có thể tạo ra kết quả có lợi cho nhau nếu hai bên tiến hành các cuộc đàm phán dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Meari viết: "Như tuyên bố chung vào ngày 12-6 (tại Singapore) đã phát đi, Triều Tiên theo đuổi lập trường xây dựng quan hệ mới giữa hai quốc gia (Mỹ - Triều), thiết lập hòa bình lâu dài và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên và làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

 

Nếu hai quốc gia không đánh mất ý định ban đầu về việc dàn xếp mối quan hệ thù địch nhiều thập niên, xây dựng quan hệ mới như đã hứa, có thái độ đàm phán đúng đắn và ý chí giải quyết vấn đề trong khi vẫn công nhận và tôn trọng nhau thì hai nước sẽ tới được đích đến cuối cùng có lợi cho nhau".

Trích dẫn các bước mà Triều Tiên đã thực hiện kể từ hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2018, bao gồm việc đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa và phá hủy một bãi thử hạt nhân, Meari nói rằng quá trình này nhằm giúp xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo và chứng minh "trách nhiệm" với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ tiết lộ thời gian đến Hà Nội tham dự thượng đỉnh Mỹ Triều

Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter và tiết lộ thời gian đến Hà Nội. Theo tiết lộ của người đứng đầu Nhà Trắng, ông kỳ vọng đạt được tiến bộ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

"Đã có các cuộc thảo luận rất hiệu quả với Trung Quốc về thương mại vào hôm qua. Sẽ tiếp tục vào hôm nay. Tôi sẽ lên đường tới Hà Nội, Việt Nam, vào sáng mai để dự một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nơi cả hai chúng tôi đều kỳ vọng có thể nối dài những tiến triển đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore. Phi hạt nhân hóa?", ông Trump viết trên Twitter.

Ông cũng nói thêm ra rằng trong cuộc gặp sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sự giúp đỡ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đóng một vai trò quan trọng.

“Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rất ủng hộ cuộc gặp của tôi với ông Kim Jong Un. Điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn là vũ khí hạt nhân quy mô lớn ngay cạnh biên giới. Lệnh trừng phạt mà Trung Quốc và Nga thực hiện dọc biên giới đã hỗ trợ rất nhiều. Quan hệ với Chủ tịch Kim thật tốt!”, Tổng thống Mỹ viết.

Cũng trong ngày 24/2 (giờ địa phương), truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng lần đầu xác nhận cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Cụ thể, ông Kim đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu bọc thép vào chiều 23/2 cùng một số quan chức cấp cao Triều Tiên, khởi hành đi Việt Nam.

Trung Quốc tìm cách len sâu thị Trường Vũ khí Trung Đông

Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) hôm 20-2 cho biết họ đã thành lập văn phòng đại diện ở Dubai để mở rộng giao thương trên khắp vùng Vịnh. Theo CSIC, đây là văn phòng nước ngoài đầu tiên của họ và nó sẽ có nhiệm vụ nắm bắt các cơ hội kinh doanh cả "quân sự lẫn dân sự".

 

Ngoài thiết lập văn phòng đại diện ở Dubai, CSIC còn giới thiệu tàu khu trục không người lái lớp Aegis JARI USV tại Triển lãm và Hội nghị Quốc phòng thế giới (IDEX) ở thủ đô Abu Dhabi - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), vừa kết thúc vào hôm 21-2. Sở hữu hệ thống điện được mô tả là tiên tiến chẳng kém tàu khu trục lớp Burke Arleigh của Mỹ, JARI USV được ví von là phiên bản "Aegis mini".

Theo chuyên gia quốc phòng Zhou Chenming, CSIC đang phát triển loại tàu này để xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Theo báo South China Morning Post (SCMP), xuất hiện tại IDEX ở Abu Dhabi còn có xe tăng hạng nặng thế hệ mới VT4 do Tập đoàn Quốc phòng Norinco (Trung Quốc) phát triển. Những vũ khí khác của Trung Quốc bao gồm tàu khu trục MRTV 3000 và tên lửa hành trình tầm trung C-602.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news