Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019

Thứ tư, 27/02/2019, 11:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019: Người Hàn mong được đến Việt Nam bằng tàu hỏa như Chủ tịch Triều Tiên; Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên các quan chức Venezuela...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019: Người Hàn mong được đến Việt Nam bằng tàu hỏa như Chủ tịch Triều Tiên; Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên các quan chức Venezuela...

Người Hàn mong được đến Việt Nam bằng tàu hỏa như Chủ tịch Triều Tiên

Sau hàng chục năm căng thẳng với Triều Tiên, người Hàn Quốc đã quen với việc phải đi máy bay để ra nước ngoài, trong khi hàng hóa phải dựa vào các tuyến vận tải đường biển và đường không, giống như trên một hòn đảo biệt lập. Vì vậy, nhiều người đã tỏ ra bất ngờ và thích thú khi biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên đường tới Việt Nam họp thượng đỉnh bằng tàu hỏa, theo Yonhap.

 

"Chuyến đi của Chủ tịch Triều Tiên nhắc người Hàn Quốc rằng đất nước họ vẫn là một phần của lục địa châu Á. Nếu Triều Tiên mở hệ thống đường sắt, người dân Hàn Quốc cũng có thể đi tàu đến Việt Nam như Chủ tịch Kim Jong-un, thậm chí là tới những đất nước xa xôi ở châu Âu", bình luận viên Jung Min-ho viết.

Theo Jung, Hàn Quốc có đủ nguồn lực để xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao đẳng cấp thế giới, người dân nước này cũng có nhu cầu lớn trong việc giao thương và du lịch nước ngoài.

"Giấc mơ kết nối Hàn Quốc với phần còn lại của thế giới bằng đường bộ không còn quá xa vời, nhất là khi Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang hợp tác để kết nối mạng lưới tàu hỏa ở phía đông và tây bán đảo Triều Tiên", Jung bày tỏ kỳ vọng.

Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất cuộc khảo sát sơ bộ với mạng lưới đường ray ở Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái. Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mi khẳng định dự án kết nối đường sắt sẽ là chất xúc tác để thúc đẩy thịnh vượng ở hai miền bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên tiết lộ động thái đầu tiên ông Kim Jong Un khi đến Hà Nội

Ngày 27/2, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải một bức ảnh chụp ông Kim ngồi họp với các nhà đàm phán của mình, bao gồm đặc phái viên trưởng Kim Hyok-chol và người đứng đầu văn phòng chiến thuật của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất nước này Kim Song-hye.

Cùng tham dự còn có Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao nước này Choe Son-hui.

Theo hãng tin Yonhap, đây là một trong những động thái đầu tiên ông Kim khi đến Hà Nội.

Cuộc họp được tổ chức tại khách sạn mà ông Kim lưu trú trong thời gian hội nghị.

Theo KCNA, tại khách sạn Melia, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nghe báo cáo chi tiết về các cuộc gặp giữa phái đoàn Triều Tiên và phái đoàn Mỹ tại Hà Nội để hướng tới hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ hai thành công.

Trước đó, theo Yonhap, đặc phái viên trưởng của Triều Tiên Kim Hyok-chol đã tham gia đàm phán với người đồng cấp Mỹ, Stephen Biegun, tại Hà Nội từ thứ 5 tuần trước để vạch ra một thỏa thuận sẽ được hoàn tất tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Triều Tiên công bố lịch hoạt động của ông Kim Jong-un tại Hà Nội

Sáng ngày 27/2, trong các bản tin đăng tải, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin cho hay chuyến tàu hỏa chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới ga Đông Đăng lúc 8h15 ngày 26/2 sau khi đi qua nhiều tỉnh và thành phố của Trung Quốc. Tại đây, ông đã được Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cùng nhiều quan chức khác và người dân địa phương ra đón.

 

Sau khi được đoàn xe tháp tùng đưa từ ga Đồng Đăng về khách sạn Melia ở Hà Nội, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đích thân ra đón và tặng hoa chào mừng.

Ông Kim sau đó đã "nhận một báo cáo về các hoạt động của phái đoàn công tác tại các cuộc đàm phán cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai ngày 27 - 28/2. Sau đó, ông sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào các ngày 1 - 2/3.

Cũng theo bản tin mà hãng thông tấn này đăng tải, ông Kim đã đến thăm Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội vào chiều ngày  26/2 và kêu gọi các nỗ lực "củng cố mối quan hệ hợp tác và bạn bè đã có từ lâu đời giữa hai đảng và hai nước".

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên các quan chức Venezuela

Theo hãng Sputnik ngày 25.2, danh sách những cá nhân Venezuela hứng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ lần này bao gồm: bà Ciliaedom Flores de Maduro - Phu nhân của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Phó tổng thống Delcy Eloina Coleues Lopez và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez.

Động thái mới trên nhằm ngăn họ không được thực hiện các giao dịch tài chính hoặc thương mại với công dân hoặc tổ chức của Mỹ.

Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Venezuela và cũng đã tịch thu tài sản của nước này. Vào tháng 1, Washington đã đóng băng 7 tỉ USD tài sản thuộc về tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela (PDVSA) và bắt đầu chuyển quyền kiểm soát tập đoàn này cho “tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido.

Phản ứng của Trung Quốc trước việc Ngoại trưởng Iran từ chức

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26/2 đánh giá cao những đóng góp của ông Javad Zarif đối với việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Iran, đồng thời cho biết Trung Quốc ủng hộ việc bảo vệ Thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Iran.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26/2 đánh giá cao những đóng góp của ông Javad Zarif đối với việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Iran, đồng thời cho biết Trung Quốc ủng hộ việc bảo vệ Thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Iran.

Ông Lục Khảng nói: “Trung Quốc mong muốn cùng với Iran thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển. Trung Quốc luôn chủ trương bảo vệ Thỏa thuận hạt nhân Iran và cho rằng điều này phù hợp với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như phù hợp với các yêu cầu nhằm duy trì hòa bình ổn định tại Trung Đông”.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news