Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2019

Thứ năm, 28/02/2019, 11:34 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2019: Liên Hợp Quốc và Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng Ấn Độ-Pakisan; ​Mỹ kêu gọi Nga trả lại Crimea cho Ukraine...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/2/2019: Liên Hợp Quốc và Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng Ấn Độ-Pakisan; ​Mỹ kêu gọi Nga trả lại Crimea cho Ukraine...

Liên Hợp Quốc và Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng Ấn Độ-Pakisan

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm 27/2 cho biết, Liên Hợp Quốc đã có cuộc tiếp xúc với Ấn Độ ở các cấp khác nhau, đồng thời khẳng định Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẵn sàng làm hòa giải  nếu hai bên nhất trí.

Theo ông Dujarric, thông điệp của Liên Hợp Quốc đã được công bố rõ ràng, đó là khẩn cấp đưa ra các bước đi giảm căng thẳng thông qua các cuộc đối thoại nhằm duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27/2 cũng cho biết, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đang tập trung vào việc giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan, kêu gọi hai bên tránh các hành động quân sự làm căng thẳng thêm tình hình.

 

Trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra cũng cho biết, ông Shanahan đã thảo luận với các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ về tình hình giữa hai bên.

Quan hệ giữa hai nước xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 vừa qua, làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim hủy cuộc trò chuyện bên bể bơi, rút ngắn thời gian họp kín

Sau cuộc họp riêng kéo dài khoảng 15 phút, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã cùng đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole, Hà Nội,  trước khi bắt đầu cuộc họp chung với quan chức hai nước cho các quyết định Thượng đỉnh lịch sử.

Theo CNN, các phóng viên tại hiện trường cho biết, cuộc gặp phải chuyển vào bên trong khách sạn vì thời tiết nóng và ẩm ở Hà Nội hôm nay.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho hay, nhiệt độ Hà Nội vào sáng nay là 23 độ C trong khi độ ẩm lên tới 93%. Trong khi đó, cả ông Trump và ông Kim đều mặc lễ phục dày.

Theo kế hoạch ban đầu do Nhà Trắng công bố, cuộc họp sẽ diễn ra trong khoảng 45 phút. Tuy nhiên, cuộc gặp sau đó đã kéo dài chỉ trong 15 phút.

Sau phiên họp mở rộng của phái đoàn hai bên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã thông báo kết quả với các phóng viên có mặt.

Ông Trump cho biết, cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn diễn ra "rất thành công". Ông cũng một lần nữa nhấn mạnh lại quan điểm rằng, Triều Tiên hoàn toàn có thể có một tương lai sáng lạn hơn nữa.

Tiết lộ người thay ông Kim Jong-un điều hành Triều Tiên trong thời gian dự hội nghị

Trong hai ngày 27-28/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cùng Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam. Trong thời gian ông Kim vắng mặt, Thủ tướng và 3 quan chức cấp cao Triều Tiên được cho là có nhiệm vụ điều hành đất nước.

 

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), Thủ tướng Triều Tiên Pak Pong-ju đã có chuyến đi thị sát tới một nhà máy sản xuất máy bơm và nhà máy sản xuất chất cách điện tại thành phố Anju, tỉnh Nam Pyongan ngày 27/2. Ông Pak cũng là ủy viên Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị thuộc Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là phó chủ tịch Ủy ban Các vấn đề nhà nước Triều Tiên.

Hãng tin Korea Times (Hàn Quốc) cho hay, ba quan chức hàng đầu của Triều Tiên gồm Kim Yong-nam, Choe Ryong-hae và Pak Pong-ju vẫn ở lại Triều Tiên để đảm trách các công việc trong nước. Ba quan chức này là ba ủy viên Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị thuộc Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua cũng đưa tin chuyến thị sát của Thủ tướng Pak tới Anju.

Điều này cho thấy, ông Pak đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tin tưởng tuyệt đối trong việc thực hiện các chiến lược kinh tế của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un lần đầu phá lệ làm điều này tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Sáng nay (28/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có buổi làm việc thứ 2 tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Metropole, Hà Nội.

Tại ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại khách sạn Metropole hôm nay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhận được câu hỏi từ phóng viên David Nakamura của Washington Post rằng ông có cảm thấy tự tin sẽ đạt thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

"Vẫn còn quá sớm để nói, nhưng theo trực giác của tôi, tôi cho rằng những kết quả tốt sẽ xuất hiện", Chủ tịch Kim trả lời.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên ông Kim trả lời câu hỏi của một nhà báo nước ngoài. Ông Kim từng nhiều lần đến Trung Quốc nhưng ít khả năng ông từng trả lời câu hỏi của phóng viên bản địa.

Chanel 4 News khẳng định họ là hãng truyền thông quốc tế đầu tiên đặt câu hỏi cho Chủ tịch Triều Tiên vào năm 2013, nhưng ông Kim khi đó không trả lời.

​Mỹ kêu gọi Nga trả lại Crimea cho Ukraine

Ngày 27/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga cho tới khi Nga trao trả lại quyền kiểm soát Crimea cho Ukraine.

 

Trong một phát biểu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định: “Mỹ sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt tương ứng đối với Nga cho đến khi Chính phủ Nga trao lại quyền kiểm soát Crimea cho Ukraine và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk".

Ngoại trưởng Pompeo cũng lên án việc Nga chiếm đóng Bán đảo Crimea 5 năm trước và sử dụng nhiều lý lẽ để biện minh cho sự xâm lược của mình hòng che giấu nỗ lực sáp nhập lãnh thổ Ukraine.

Ông Pompeo cũng kêu gọi Moscow trả tự do cho hơn 70 người mà theo ông đã bị cầm tù do bất đồng quan điểm về hòa bình và chấm dứt sự ngược đãi ngay lập tức.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news