Tin mới

Tình báo Mỹ: Số liệu Covid-19 của Trung Quốc là giả

Thứ năm, 02/04/2020, 09:07 (GMT+7)

Báo cáo về Covid-19 của Trung Quốc bao gồm cả số ca nhiễm và tử vong là không đầy đủ, theo tiết lộ của tình báo Mỹ.

3 quan chức tình báo Mỹ tiết lộ số liệu về dịch Covid-19 của Trung Quốc là giả. Ảnh: AP

Cộng đồng tình báo Mỹ đã bàn giao một báo cáo mật cho Nhà Trắng vài tuần trước, một quan chức thạo tin nói với Bloomberg. Báo cáo này cho biết số liệu về người nhiễm và tử vong do dịch Covid-19 tại Trung Quốc là giả.

Đại dịch Covid-19 bắt nguồn tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm 2019 nhưng Trung Quốc chỉ báo cáo công khai 82.361 ca nhiễm và 3.293 ca tử vong tính đến ngày 1/4. Điều này có nghĩa là Trung Quốc ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hơn Mỹ, Italy và Tây Ban Nha.

Cho đến nay, theo một đơn vị theo dõi tác động của virus tại ĐH Johns Hopkins, có hơn 190.000 trường hợp được xác nhận tại Mỹ và hơn 4.000 người chết. Mỹ là ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới, tăng vọt trong tuần này khi số ca tử vong tăng gấp đôi từ 1.000 lên 2.000 chỉ trong một ngày.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN ngày hôm qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng thực tế thì tình hình tại Mỹ tốt hơn nếu Trung Quốc trung thực hơn.

Đại sứ Beborah Birx, nhà miễn dịch học của Bộ Ngoại giao, cố vấn cho Nhà Trắng nói rằng báo cáo công khai của Trung Quốc ảnh hưởng đến cách các quốc gia khác đối phó dịch. "Cộng đồng y tế đã giải thích dữ liệu của Trung Quốc rằng điều này tuy nghiêm trọng nhưng lại không đến mức như chúng ta nghĩ. Bởi tôi nghĩ có lẽ chúng ta đã thiếu một lượng dữ liệu đáng kể, giờ thì những gì chúng ta thấy đã xảy ra với Italy, xảy ra với Tây Ban Nha", bà nói.

Sự suy đoán về báo cáo của Trung Quốc nảy sinh khi đầu tháng này chính phủ của họ nói rằng không có thêm ca nhiễm nào tại Vũ Hán, nơi đại dịch bắt nguồn và hình ảnh hàng ngàn chiếc lọ tro cốt bên ngoài các nhà tang lễ ở Hồ Bắc xuất hiện. Cũng có những nghi ngờ xung quanh cách đếm và báo cáo trường hợp tử vong, số ca nhiễm Covid-19 liên tục thay đổi của Trung Quốc. Trong nhiều tuần, Trung Quốc không tính đến những ca nhiễm không có triệu chứng và chỉ trong một ngày 31/3, họ đã thêm hơn 1.500 ca không có triệu chứng vào tổng số ca nhiễm.

Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia khác phải trung thực và minh bạch trong số liệu về đại dịch Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Trung Quốc