Tin mới

Tình báo Mỹ thất bại ra sao trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Thứ sáu, 28/03/2014, 08:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật báo của Mỹ là Wall Street\nJournal gần đây đã đăng một số bài viết về các hoạt động tình báo đáng thất\nvọng của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

(Tinmoi.vn) Nhật báo của Mỹ là Wall Street Journal gần đây đã đăng một số bài viết về các hoạt động tình báo đáng thất vọng của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tình báo Mỹ thất bại ra sao trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper

Các tác giả Adam Entous, Julian E và Siobhan Gorman đã có những bài viết nhấn mạnh rằng, Moscow đã qua mặt được các đơn vị tình báo quân sự của Mỹ và phương tây.

Theo các quan chức tình báo Mỹ thì trong tháng vừa qua, các vệ tinh trinh sát quân sự của Mỹ đã theo dõi sát sao những đơn vị đóng quân của Nga sát biên giới với Ukraine cũng như các hoạt động của lực lượng Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga đang đóng quân trên bán đảo Crimea. Nhưng bài báo nhấn mạnh, “thực tế là Mỹ đã bị động và không phân tích chính xác được các hành động của Nga đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đặc biệt là trên bán đảo Crimea”.

Đã có những dấu hỏi được đặt ra trong việc nghe trộm điện thoại của các đơn vị tình báo Mỹ, hoặc có thể Nga có những công nghệ để tránh bị nghe trộm. Bởi vì tình báo Mỹ đã không thể thu thập được bất kỳ thông tin gì từ tất cả các cuộc liên lạc bằng điện thoại của các quan chức Nga về vấn đề Crimea.

Trước những thực tế đó, hiện các quan chức Mỹ đang xem xét lại cách thức thu thập thông tin tình báo trong khu vực Nga, Ukraine hay các nước vùng Baltic. Mỹ muốn nắm bắt được những ý định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Từ đó, Mỹ sẽ không bị động trước các hành động của Nga.

Ngày 26/2, Tổng thống Obama đã có cuộc họp đối với các quan chức tình báo quốc gia về vấn đề Crimea. Mặc dù, trong cuộc họp đã nêu ra giả thuyết là Nga đang chuẩn bị các hoạt động tại bán đảo Crimea. Tuy nhiên, tình báo Mỹ không có được những bằng chứng thể chứng minh tính thực tế của giả thuyết này.

Trong thời điểm đó, tình báo Mỹ vẫn không rõ được thực sự ý định của Nga, các quan chức Nga liên lạc với nhau mà Mỹ thu thập được hoàn toàn không có dấu hiệu của việc sáp nhập Crimea vào Nga. Có thể có một giả thiết là ông Putin quyết định "nắm bắt Crimea" ở phút cuối cùng và không nói cho bất kỳ ai, ngoại trừ những người chịu trách nhiệm về các hoạt động. Tuy nhiên, một số quan chức của Mỹ và Anh tin rằng kế hoạch này được Nga đã được chuẩn bị rất kỹ từ trước đó.

Tình báo phương Tây nhất trí khẳng định rằng, họ đã đánh giá thấp chất lượng của lực lượng đặc nhiệm Nga ở Crimea. Một số quan chức tình báo nói rằng, Mỹ có "thông tin cụ thể là Nga đang sử dụng lực lượng vũ trang của mình để kiểm soát bán đảo Crimea" vào đêm 27/2. Tuy nhiên, những tin tức trên không có đủ cở sở để kiểm chứng.

Sau đó, ngày 28/2, ông Obama đã đưa ra một cảnh báo đối với Tổng thống Putin về việc vi phạm chủ quyền của Ukraine với một cách mơ hồ. Mặc dù thời điểm đó bán đảo Crimean đã được kiểm soát bởi Nga. Còn các quan chức Nga vẫn khẳng định, Nga không điều quân đội và tỏ rõ sự “ngạc nhiên” khi được hỏi là các binh lính trên đường phố Crimea có phải là lính Nga hay không.

Như chúng ta đã biết, vào ngày 16/3 vừa qua đã diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại bán đảo Crimea với kết quả có tới 97% người dân đi bầu ủng hộ khu vực này là một phần lãnh thổ của Liên bang Nga. Sau đó, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh công nhận Crimea đã chính thức thuộc Nga bất chấp mọi áp lực trừng phạt của Mỹ và phương tây. Các chuyên gia cho rằng, trong ván cờ Ukraine, tình báo Mỹ đã thất bại thê thảm trước người Nga.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news