Tin mới

Tình tiết đáng ngờ vụ khu trục hạm Mỹ bị tàu hàng Philippines đâm

Thứ hai, 19/06/2017, 21:37 (GMT+7)

Việc tàu hàng Philippines chậm báo cáo vụ va chạm với tàu chiến Mỹ gần 1 tiếng đồng hồ khiến các nhà điều tra đặc biệt lưu ý.

Việc tàu hàng Philippines chậm báo cáo vụ va chạm với tàu chiến Mỹ gần 1 tiếng đồng hồ khiến các nhà điều tra đặc biệt lưu ý.

AP hôm nay (19/6) dẫn lời ông Tetsuya Tanaka, một quan chức thuộc Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, quân đội Nhật Bản đang điều tra liệu thủy thủ đoàn của tàu hàng Philippines ACX Crystal làm gì trong khoảng thời gian kể từ thời điểm va chạm với tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald đến khi thông báo vụ việc gần 1 giờ sau đó.

Thủy thủ đoàn của tàu hàng ACX Crystal gọi điện thông báo cho Lực lượng tuần duyên về vụ việc lúc 2h25 sáng 17/6, khiến Lực lượng tuần duyên Nhật Bản nghĩ rằng vụ va chạm chỉ xảy ra khoảng 2h20.

Tuy nhiên, thực tế, sau khi thẩm vấn các thành viên thủy thủ đoàn, giới chức Nhật Bản buộc phải đính chính thời gian va chạm giữa 2 tàu là 1h30. Nghĩa là thủy thủ đoàn của tàu hàng Philippines đã chậm trễ thông báo vụ tai nạn suốt 55 phút.

Cận cảnh chiến hạm Mỹ biến dạng sau va chạm với tàu hàng Philippines. Ảnh: Reuters

Ông Tanaka cũng cho biết, giới chức năng dự định thu giữ thiết bị chứa ghi âm hội thoại trên tàu.

Trong khi đó Ủy ban an toàn giao thông Nhật Bản cũng bắt đầu điều tra sự cố khiến khu trục hạm Mỹ suýt chìm và cướp đi sinh mạng của 7 thủy thủ. Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, giới chức Nhật Bản đang điều tra theo hướng do bất cẩn của thủy thủ.

Nanami Meguro, phát ngôn viên của NYK Line, công ty vận hành con tàu vận tải này cũng xác nhận tai nạn xảy ra lúc 1h30. Tuy nhiên, người phát ngôn này cho rằng, trong lúc khẩn cấp, có thể thủy thủ đoàn đã không thể gọi điện thông báo, dẫn đến chậm trễ.

Theo dữ liệu của công ty giám sát MarineTraffic, khoảng 1h30 sáng ngày 17/6, tàu hàng Philippines đã đột ngột quay đầu, dường như để tránh chướng ngại vật nào đó. Tàu sau đó đã di chuyển về phía đông trước khi quay đầu và trở lại khu vực gần nơi xảy ra vụ va chạm lúc khoảng 2h20.

Vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ với tàu hàng Philippines xảy ra vào rạng sáng 17/6 theo giờ địa phương ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, khiến tàu Mỹ bị hư hại nặng và suýt đắm. Ngoài 7 thủy thủ thiệt mạng, 3 thủy thủ khác cũng bị thương.

Trong khi đó, tàu hàng Philippines với kích thước lớn hơn, dường như chỉ hư hại nhẹ và không có ai bị thương.

Theo các chuyên gia, hư hại của tàu chiến Mỹ cho thấy tàu hàng Philippines ACX Crystal có thể đã đâm vào tàu USS Fitzgerald với tốc độ cao.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news