Tin mới

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh

Thứ sáu, 14/07/2017, 08:52 (GMT+7)

BBC Panorama đã tìm ra nhiều bằng chứng lặp lại cho thấy về những vụ xâm hại tình dục đối với thiếu sinh quân bị che giấu trong lịch sử Anh.

BBC Panorama đã tìm ra nhiều bằng chứng lặp lại cho thấy về những vụ xâm hại tình dục đối với thiếu sinh quân bị che giấu trong lịch sử Anh.

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 1.

Cán bộ ở trường thiếu sinh quân Thuỷ quân đã tạo áp lực lên cha mẹ của Tony để ngăn họ không báo cáo với cảnh sát.

Được quản lý sát sao bởi Bộ Quốc Phòng, trường quân sự là một trong những nơi quy tụ nhiều thanh thiếu niên nhất cả nước Anh với 130,000 học sinh.

Bộ Quốc Phòng đã chi trả hơn 2 triệu bảng Anh cho những nạn nhân của xâm hại tình dục trong trường thiếu sinh quân và thông báo rằng họ có "những thủ tục tố tụng nhanh chóng để bảo vệ các thiếu sinh quân".

Nhưng trên thực tế, dựa theo Quyền tự do Thông tin, BBC tìm ra trong 5 năm gần nhất đã có 363 cáo buộc lạm dụng tình dục từ thế kỷ trước và hiện tại từ khắp các trường quân sự về Quân đội, Không quân và Thuỷ quân từ các vùng nước Anh.

282 vụ việc đã được trình báo lên cảnh sát và 99 tình nguyện viên đã bị bãi chức.

Cuộc điều tra kéo dài 7 tháng của Panorama tập trung chủ yếu vào tính lặp lại của các vụ xâm hại tình dục chưa được tiết lộ trong quá khứ, mà thực tế ở điạ hạt Glasgow, Birmingham và Hertfordshire.

"Hãy chấp nhận nó như một người đàn ông"

Martin mới 12 tuổi khi ông "liên tiếp bị xâm hại và hãm hiếp trong nhiều năm liền" bởi sĩ quan chỉ huy Brian Leonard ở cơ sở quân sự Tennal Grange, thành phố Birmingham.

"Bạn được huấn luyện để tuân lệnh và bạn được huấn luyện để tôn trọng chỉ huy cũng như làm mọi việc mà họ bảo bạn. Điều đó bao gồm việc nằm ở trên sàn trên một tấm chăn bẩn thỉu, và chỉ nằm đó… và chấp nhận nó như một người đàn ông", Martin chia sẻ.

BBC Panorama cũng đã nói chuyện với 10 người đàn ông khác nhau đều bị xâm hại bởi Leonard trong những năm 1980.

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 2.

Đại tướng của Martin Brian Leonard (bên phải) qua đời năm 1996, chưa một lần đối mặt công lý.

Martin tiết lộ: "Nó đã xảy ra hiển nhiên một cách trắng trợn, nhưng tất cả đều được che giấu"

Bạn gái của một trong những nạn nhân (bà muốn được ẩn danh) đe doạ sẽ tố cáo Leonard tới công an vào năm 1987, nhưng cán bộ trường quân sự đã yêu cầu bà giữ yên lặng.

Thời điểm đó, cán bộ trung sĩ nói rằng ông sẽ lấy một bản tường trình từ bà nhưng đổi ngược lại, bà không được tiếp xúc với công an. Nhưng sau đó, không có một cuộc điều tra nào về Leonard được thực hiện.

Leonard qua đời năm 1996, và chưa từng một lần đối mặt với công lý.

Áp lực từ bố mẹ

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 3.

Kẻ xâm hại Tony không bị đình chỉ, nhưng hắn còn được thăng chức và chuyển tới đơn vị mới.

Tony cũng là một nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. Khi ông tham gia trường quân sự biển Cheshunt ở đia hạt Hertfordshire, năm 1979, ông mới chỉ 14 tuổi.

Tony nhớ mình tỉnh dậy và nhận thấy cán bộ chỉ huy Alan Waters ở bên cạnh giường ông trong một chuyến đi cuối tuần. "Lúc đó tôi không có nghi ngờ gì về việc ông ta đã chạm vào tôi, không có bất kì một chút nghi hoặc gì", ông kể lại.

Ông cảm thấy rất hoảng sợ khi phải quay trở lại đó và đã kể với cha mẹ mình câu chuyện này. Hai cán bộ thiếu sinh quân Thuỷ Quân, với y phục đầy đủ, đã đến thăm gia đình của ông sau khi cha mẹ ông phản ánh sự việc này với trường thiếu sinh quân.

Tuy nhiên cha mẹ của Tony sau đó được khuyên can không nên tiếp xúc với công an, và ngược lại sẽ không đào sâu vào vấn đề, cũng như hứa sẽ cách ly Waters khỏi những thiếu sinh quân trẻ.

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 4.

Alan Waters thực tế vẫn giữ chức trong một tổ chức cựu chiến binh thuỷ quân tới tháng 3 năm nay.

Panorama đã phát hiện ra rằng Waters chưa bao giờ bị cắt chức, hay đình chỉ, trên thực tế, ông ta đã được lên chức và chuyển tới đơn vị với ở Bắc thành phố London, khi ông chịu trách nhiệm tiểu đơn vị Thủy quân quân sự số 10.

Chỉ tới sau đó, Waters mới bị buộc tội xâm hại tình dục vị thành niên nhiều lần ở Ấn Độ năm 2006 và có tên trong Danh sách Tội phạm Tình dục.

Tuy nhiên, mặc dù Waters bị kết tội nhưng cho tới tháng 3/2017, ông ta vẫn tiếp tục giữ chức vụ thư ký danh dự của chủ tịch tổ chức thuỷ quân Hiệp hội Cựu chiến binh của Nữ hoàng Anh.

"Nó vẫn ám ảnh tôi"

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 5.

Joe bị chuốc rượu và sau đó bị xâm hại tại căn hộ của đại tướng.

Joe là nạn nhân thứ 3 trong câu chuyện mà BBC Panorama muốn kể đến, tham gia trường thiếu sinh quân vùng cao thành phố Glasgow năm 1988 khi anh mới 11 tuổi. Đại úy của anh, John Fitzpatrick thường xuyên mời các thiếu sinh quân tới căn hộ của mình để chuốc rượu, sau đó ép họ xem những bộ phim khiêu dâm trước giờ đi ngủ.

Joe chia sẻ: "Ý tôi là, những thứ kinh khủng mà tôi chưa thấy bao giờ từ khi tôi gặp hắn ta…"

"Tất cả những hình ảnh đó vẫn còn ám ảnh tâm trí tôi cho tới tận ngày hôm nay..."

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 6.

Fitzpatrick (bên trái năm 1980s, bên phải năm 2016) đã bị kết án ngồi tù 2 năm vào năm ngoái.

Panorama cũng phát hiện rằng trước khi Joe bị xâm hại, một cán bộ hướng dẫn thiếu sinh quân tên là Gordon đã nhận được lời phàn nàn rằng Fitzpatrick đã tấn công tình dục một đứa trẻ khác.

Thậm chí thời điểm đó còn có 2 nhân chứng trẻ khác. Gordon đi thẳng tới đồn cảnh sát nhưng thay vì được khen ngợi, thì ông sếp của Gorden lại tỏ ra tức giận.

Vụ việc được đưa lên toà án nhưng Fitzpatrick được toà tuyên án "vô tội". Hắn ta được quay trở lại trường thiếu sinh quân, và tiếp tục với vị trí Đại tướng của mình.

Dù vậy, năm ngoái, Fitzpatrick đã bị kết án với tội dâm ô và phóng đãng đối với Joe và ba người khác. Lần này, Fitzpatrick đã bị kết án có tội và phải chịu hình phạt ngồi tù 2 năm.

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong lực lượng sĩ quan Anh - Ảnh 7.
 

Các cáo buộc về xâm hại tình dục 2012- 2017 của lực lượng sĩ quan Anh bao gồm:

363 bản cáo trạng.

282 vụ việc được đưa đến cảnh sát.

99 tình nguyện viên bị bãi chức.

Hiệp hội Quốc gia cho những cá nhân bị xâm hại khi còn nhỏ (National Assication for People Abused in Childhood) (NAPAC) nói rằng không có bất kì bộ phận nào trong xã hội bị miễn nhiễm khỏi vấn đề này.

Người đứng đầu ban điều hành của Napac, Gabrielle Shaw tiết lộ số liệu đưa ra bởi Panorama cho thấy càng ngày càng nhiều nạn nhân đã can đảm để trần thuật và đưa ra các cáo buộc.

Cô cũng nói thêm: "Trách nhiệm bây giờ đang đặt lên vai những cơ quan như cơ quan quốc phòng để xử lý nhanh chóng và đầy đủ với những cáo buộc".

Bộ Quốc Phòng nói với BBC rằng ngày nay tất cả các cá nhân trưởng thành, nếu muốn làm việc với trẻ nhỏ, sẽ phải đi qua các bài kiểm tra bắt buộc về bảo mật và lý lịch, cũng như các thủ tục tiết lộ nghiêm ngặt và các bài huấn luyện về bảo vệ thường xuyên.

Người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng đã nói: "Chúng tôi ủng hộ bất kì ai là nạn nhân, hoặc biết ai đó là nạn nhân đến trình báo cảnh sát"

Cộng đồng thiếu sinh quân biển (Marine Society and Sea Cadets) (MSSC) đã xin lỗi cho các thiệt hại liên quan đến sự việc về Alan Waters và khẳng định rằng những điều đã xảy ra "không phản ảnh tổ chức của chúng tôi hiện nay".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news