Tin mới

Tọa đàm Obama – Putin: Ukraine hay Syria “lên sàn”?

Thứ sáu, 25/09/2015, 09:46 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại New York vào ngày 28/9 tới giữa lúc căng thẳng tại Trung Đông và châu Âu leo thang. Tuy nhiên, cả điện Kremlin và Nhà Trắng vẫn chưa thống nhất được đâu là chủ đề ưu tiên hàng đầu trong các cuộc đàm phán.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại New York vào ngày 28/9 tới giữa lúc căng thẳng tại Trung Đông và châu Âu leo thang. Tuy nhiên, cả điện Kremlin và Nhà Trắng vẫn chưa thống nhất được đâu là chủ đề ưu tiên hàng đầu trong các cuộc đàm phán.

Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại Thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland ngày 17/6/2013. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng khẳng định cuộc họp sẽ tập trung vào miền đông Ukraine, nơi Nga hậu thuẫn lực lượng đang chiến đấu với quân chính phủ Kiev, khiến các biện pháp trừng phạt cứng rẵn đã khiến nền kinh tế Nga bị thiệt hại.

Moscow lại nói rằng sự tập trung sẽ nhằm vào Syria, nơi Nga đang xây dựng lực lượng quân sự tỏng những tuần gần đây, gồm máy bay chiến đấu, xe tăng và các thiết bị khác nhằm hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Đương nhiên, chủ đề chính sẽ là Syria". Khi được hỏi liệu vấn đề Ukraine có được đưa ra thảo luận, ông nói: "Được, nếu thời gian cho phép"

Còn phát ngôn viên của Tổng thống Obama Josh Earnest lại nói rằng "Sẽ có thời gian" trong bài phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng.

Ông Obama và ông Putin sẽ tổ chức một cuộc họp song phương vào chiều 28/9 trong phiên họp kéo dài 3 ngày của Đại hội đồng LHQ ở New York.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ đề nghị ông Putin giải thích xem sự hiện diện quân sự của NGa tại Syria sẽ góp phần vào sự thất bại của Nhà nước Hồi giáo IS như thế nào.

Trong một đoạn trả lời phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, ông Putin nói rằng việc hỗ trợ  chính quyền Assad là quan trọng trong cuộc chiến chống lại các chiến binh.

"Không có giải pháp nào khác cho cuộc khủng hoảng Syria hơn là tăng cường hiệu quả của cơ cấu chính phủ và giúp đỡ họ trong cuộc chiến chống lại khủng bố", Tổng thống Nga nói trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS.

Nga và Mỹ đều đưa ra thông tin khác nhau về việc ai là người đề xuất cuộc họp Obama - Putin. Điện Kremlin cho biết cuộc họp này được tổ chức "bằng thỏa thuận chung", ông Earnest lại nói nó được tổ chức theo yêu cầu của ông Putin.

Các cuộc họp trước đó của 2 nhà lãnh đạo đã bị đóng băng. Cuộc gặp diễn ra vào tháng 6/2013, chỉ tập trung vào vấn đề Syria, dẫn tới một bức ảnh nổi tiếng chụp cảnh 2 nhà lãnh đạo trông xa cách và cau có.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề tổ chức quốc tế Sheba Crocker nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao rằng Mỹ hy vọng sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán chính trị về Syria tại những cuộc họp Đại hội đồng khác.

Nhưng bà Crocker nói rằng Mỹ sẽ không trở lại với tuyên bố về chống khủng bố của Hội đồng Bảo an LHQ do Nga đề xuất vì lo ngại nó sẽ gửi thông điệp sai tới các đối tác của Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news