Tin mới

Tổng giáp đốc WHO đáp trả Mỹ, lần đầu nói về việc bị lăng mạ

Thứ năm, 09/04/2020, 11:44 (GMT+7)

Tổng giám đốc WHO chỉ trích Mỹ chính trị hóa đại dịch Covid-19 và lần đầu lên tiếng việc mình bị lăng mạ, phân biệt chủng tộc trong cuộc khủng hoảng này.

Trong một loạt những lên án gay gắt, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đổ lỗi cho truyền thông khi "đổ thêm dầu vào lửa". Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị từ Tổng thống Donald Trump leo thang. Ông Trump chỉ trích WHO khi lấy Trung Quốc làm trọng tâm và đe dọa sẽ ngừng cấp quỹ tài trợ cho tổ chức này.

Ông Tedros phủ nhận việc mình thiên vị Trung Quốc và cảm ơn Mỹ khi đã tài trợ hào phóng cho WHO, nhưng ông nói 2 nước nên hợp tác với nhau. "Giờ đây, Mỹ và Trung Quốc nên cùng nhau và chống lại kẻ thù nguy hiểm này", ông Tedros nói. "Không cần dùng Covid-19 để ghi điểm chính trị".

"Chúng tôi không làm chính trị tại WHO. Chúng tôi quan tâm đến người nghèo. Chúng tôi quan tâm đến những người dễ bị tổn thương", Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lần đầu lên tiếng sau những chỉ trích gần đây. Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 7/4, ông Trump dọa sẽ cắt tài trợ của Mỹ cho WHO. Ông cũng lên án tổ chức này trên Twitter và ám chỉ mối đe dọa chống lại họ: "WHO thực sự không xem trọng nó (dịch bệnh). Vì một số lý do, Mỹ thì tài trợ phần lớn nhưng Trung Quốc lại được lấy làm trung tâm. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này". Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ may mắn khi không nghe theo lời khuyên  của WHO là tiếp tục mở cửa biên giới với Trung Quốc trước đó. "Tại sao họ lại đưa ra một đề nghị sai lầm như vậy?", ông đặt câu hỏi.

Đáp lại câu hỏi về sự chỉ trích của ông Trump, Tedros nói tại cuộc họp báo: "Làm ơn đừng chính trị hóa virus này. Nó lợi dụng sự khác biệt mà các bạn có ở cấp quốc gia. Nếu bạn muốn bị lợi dụng và nếu bạn muốn có thêm nhiều người chết hơn thì hãy làm đi'.

Ông Tedros cũng nói về những bình luận mang tính phân biệt chủng tộc bắt đầu từ Đài Loan. "Tôi có thể nói cho các bạn về những vụ tấn công diễn ra trong hơn 2, 3 tháng qua: sự lăng mạ hoặc các bình luận phân biệt chủng tộc, nhắc đến tên tôi, màu da, sắc tộc. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi nói công khai về điều này, thậm chí còn có cả dọa giết. Tôi không quan tâm".

Trước đó, Đài Loan đã chỉ trích WHO vì không làm việc với họ. Trung Quốc khẳng định Đài Loan không được đại diện riêng ở cấp độ quốc tế. 2 tuần trước khi WHO đưa ra dòng tweet ngày 14/1 nói Covid-19 không lây lan từ người sang người, dẫn thông tin của chính phủ Trung Quốc, cơ quan y tế Đài Loan đã đưa ra kết luận ngược lại. Nhưng người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói họ không nhận được phản hồi của Đài Loan dù Đài Loan đã cố liên hệ với họ về phát hiện này.

Đài Loan là một trong số ít nơi trên thế giới ngăn chặn thành công sự lây lan của Covid-19 dù không cần đến các biện pháp can thiệp mạnh tay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news