Tin mới

Trump công kích, dọa điều tra WHO

Thứ năm, 09/04/2020, 10:22 (GMT+7)

Tổng thống Trump tiếp tục công kích WHO, cho rằng Mỹ không nhận được những gì xứng đáng với số tiền ủng hộ và dọa sẽ điều tra cơ quan này.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc với lực lượng chống Covid-19 ở Nhà Trắng hôm 8/4. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump không cung cấp chi tiết về việc điều tra, thay vào đó, ông tập trung vào việc Washington đã chi 452 triệu USD tài trợ cho WHO vào năm ngoái. Trong khi Trung Quốc chỉ tài trợ 42 triệu USD. "Chúng tôi sẽ nghiên cứu một cuộc điều tra và sẽ đưa ra quyết định", Trump nói tại cuộc họp báo hôm 8/4. "Theo nhiều cách thì họ đã sai. Họ đã hạ thấp các mối đe dọa".

Ông cũng cáo buộc WHO tuyên bố Covid-19 không truyền từ người sang người vào ngày 14/1. Tại thời điểm đó, quan điểm này nhận được sự đồng thuận về mặt khoa học mặc dù sau này được chứng minh là không chính xác. Đồng thời, ông cũng lên án WHO khi chỉ trích quyết định dừng các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ của mình.

Các quan chức chính quyền Trump đã nhiều lần đưa ra quan điểm tương tự trong những ngày gần đây, chỉ trích WHO trong bối cảnh có bằng chứng cho thấy những quan chức hàng đầu tại Washington đã nhận thức được mối đe dọa trước khi các nhà quản lý khủng hoảng vào cuộc.

Ngân sách đề xuất của Nhà Trắng năm 2021 dành  cho WHO đã được cắt giảm đáng kể, từ 122 triệu USD xuống 58 triệu USD. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Quốc hội.

Đầu ngày hôm qua, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã chỉ trích Mỹ khi chính trị hóa đại dịch. "Chúng tôi không làm chính trị tại WHO. Chúng tôi quan tâm đến người nghèo. Chúng tôi quan tâm đến những người dễ bị tổn thương", ông Tedros nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump WHO Covid-19