Tin mới

Tổng thống Barack Obama lo Trung Quốc “ỷ lớn hiếp nhỏ” trên Biển Đông

Thứ sáu, 10/04/2015, 08:14 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama ngày 9/4 tuyên bố Mỹ quan ngại việc Trung Quốc “ỷ thế nước lớn, dùng sức mạnh” chèn ép nước nhỏ tại Biển Đông.

Tổng thống Barack Obama ngày 9/4 tuyên bố Mỹ quan ngại việc Trung Quốc “ỷ thế nước lớn, dùng sức mạnh” chèn ép nước nhỏ tại Biển Đông.

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Jamaica hôm 9/4

Theo tin tức từ Reuters, trong chuyến thăm Jamaica, Tổng thống Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại Trung Quốc không tuân thủ quy ước và luật pháp quốc tế và đang cậy thé nước lớn, sử dụng sức mạnh để đẩy các nước khác vào thế bất lợi”.

“Chúng tôi nghĩ vấn đề này có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao  nhưng việc Philippines hay Việt Nam không lớn bằng Trung Quốc không có nghĩa là họ bị đẩy sang một bên”.

 

Tuyên bố của Tổng thống Barack Obama được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc công khai sử dụng các hòn đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông cho mục đích quân sự.

“Các công trình này sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thừa nhận.

Mới đây, Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington (CSIS) đã công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh cải tạo trái phép tại Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa.

Bảo Linh (Tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news