Tin mới

Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế ngay trước đỉnh dịch

Thứ sáu, 17/04/2020, 11:02 (GMT+7)

Sau khi va chạm về cách chống Covid-19, Tổng thống Brazil đã sa thải Bộ trưởng Y tế và tiếp tục kêu gọi chấm dứt lệnh ở nhà đang gây tổn hại cho kinh tế.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái) và Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta. Ảnh: Getty

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gây phẫn nộ khi sa thải Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta. Hai người đã có đụng độ về cách ứng phó đại dịch Covid-19 của ông Bolsonaro.

"Tôi vừa nhận được thông báo sa thải từ Tổng thống Jair Bolsonaro", ông Mandetta đăng lên Twitter ngày 16/4. "Tôi muốn nói lời cảm ơn vì đã có cơ hội được trao quyền, được quản lý dịch vụ y tế... và lên kế hoạch cho cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 của nước ta. Thách thức lớn này chính là điều mà hệ thống y tế của chúng ta sắp phải đối mặt".

Phát biểu ngay sau khi tuyên bố sa thải ông Mandetta, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố việc này là một "sự chia cách đồng thuận". Tuy nhiên, ông cũng thể hiện sự không hài lòng với quan điểm của cựu bộ trường về tác động của Covid-19 đối với kinh tế. "Tôi biết... cuộc sống là vô giá. Nhưng kinh tế và việc làm phải trở lại bình thường", ông Bolsonaro nói khi giới thiệu tân Bộ trưởng Y tế Nelson Teich. Ông là một bác sĩ chuyên khoa ung thư, CEO của nhóm các phòng khám tư nhân và đang là một đối tác trong một đơn vị tư vấn dịch vụ y tế.

Việc sa thải Mandetta đã được dự đoán trong nhiều tuần vì ông Bolsonaro liên tục hạ thấp dịch Covid-19 và kêu gọi nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội trong khi ông Mandetta lại bảo vệ những Chính sách đó.

Tuy nhiên, động thái sa thải quan chức y tế cấp cao nhất của Brazil diễn ra chỉ vài tuần trước khi nước này dự kiến đạt đỉnh dịch. Các ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng vọt lên hơn 30.425 và khoảng 1.924 ca tử vong được xác nhận tại Brazil.

Khi tin về vụ sa thải được tung ra, trung tâm Rio de Janeiro đã có những tiếng hét vang trời là "Bolsonaro giết người!". Các cuộc biểu tình rầm rộ cũng đã nổ ra ở các thành phố trên khắp cả nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news