Tin mới

Tổng thống Donald Trump mất đi vị tướng cuối cùng trong đội ngũ an ninh

Thứ bảy, 22/12/2018, 20:58 (GMT+7)

Sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis là điều đã được lường trước trong ngắn hạn nhưng lá thư từ chức của ông vào hôm 20/12 vẫn là một đòn giáng mạnh mẽ vào chính quyền Tổng thống Trump.

Sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis là điều đã được lường trước trong ngắn hạn nhưng lá thư từ chức của ông vào hôm 20/12 vẫn là một đòn giáng mạnh mẽ vào chính quyền Tổng thống Trump.

Hãng thông tấn AP cho hay Tổng thống Trump từng gọi một loạt tướng lĩnh được ông bổ nhiệm vào chính quyền của mình là " những vị tướng của tôi". 

Mặc dù vậy, vào thời điểm mà ông Mattis chính thức ra đi (cuối tháng 2/2019), không còn tướng lĩnh nào tồn tại trong chính quyền ông Trump.

Từ trái sang phải: Các ông H.R. McMaster, Jim Mattis, Donald Trump và John Kelly. Ảnh: AP

Được biết đến là tướng Thủy quân lục chiến, đã từng trải qua các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, ông Mattis quyết định từ chức để phản đối động thái rút quân khỏi Syria của ông chủ Nhà Trắng.

Đây là một trong những kết cục kém vui của tướng 4 sao về hưu này. Với kinh nghiệm và bản tính kiên định, ông Mattis từng được xem là nhân tố cân bằng đối với một tổng thống khó đoán như ông Trump.

Chỉ không lâu sau khi ông Mattis được ông Trump chọn vào vị trí ông chủ Lầu Năm Góc, cả hai nhanh chóng bất đồng về không ít quyết định Chính sách quan trọng. 

Chẳng hạn như ông Mattis lên tiếng ủng hộ những liên Minh Quân sự thường xuyên bị ông Trump chỉ trích như NATO.

Lá thư từ chức của ông Mattis được xem là sự phản đối sắc bén và công khai nhất từ bên trong chính quyền ông Trump, liên quan đến việc ông chủ Nhà Trắng bác bỏ những mối quan hệ đồng minh góp phần giúp an ninh Mỹ thêm vững chắc kể từ cuối Thế chiến II.

Ông Mattis được biết đến là tướng cuối cùng trong nhóm an ninh quốc gia của ông Trump sau khi ông John Kelly hôm 8/12 thông báo quyết định từ chức Chánh Văn phòng Nhà Trắng vào cuối tháng này.

Ông Kelly cũng là một cựu tướng 4 sao của Thủy quân lục chiến Mỹ, từng làm Bộ trưởng An ninh Nội địa trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng hồi tháng 7/2017, thay ông Reine Priebus.

Nhiều người kỳ vọng rằng ông Kelly trong vai trò mới sẽ mang lại trật tự cho một Nhà Trắng hỗn loạn. Theo thời gian, ông Kelly ngày càng đối mặt nhiều trở ngại và thỉnh thoảng còn xung đột với ông Trump về một số vấn đề.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news