Tin mới

Tổng thống Indonesia đích thân thị sát đảo đang bị Trung Quốc "nhòm ngó"

Thứ năm, 23/06/2016, 14:50 (GMT+7)

Hôm nay (23/6), Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ lên chiến hạm tới thăm quần đảo Natuna, thể hiện động thái cứng rắn nhằm củng cố chủ quyền, không lâu sau khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở vùng biển gần đó.

Hôm nay (23/6), Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ lên chiến hạm tới thăm quần đảo Natuna, thể hiện động thái cứng rắn nhằm củng cố chủ quyền, không lâu sau khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở vùng biển gần đó.

Thông báo của Thư ký nội các Indonesia Pramono Anung hôm 22/6 cho biết, ông Widodo thực hiện chuyến thăm cùng tư lệnh lực lượng vũ trang và bộ trưởng Ngoại giao, trong sự kiện được các quan chức Indonesia mô tả là thông điệp mạnh mẽ nhất đối với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền tại vùng biển này.

"Natuna là vùng lãnh thổ của Indonesia và điều này là không thể thay đổi. Với vai trò là người đứng đầu chính phủ và đất nước, Tổng thống muốn khẳng định quần đảo Natuna là một phần thuộc chủ quyền của Indonesia", ông Anung cho biết khi được hỏi về lý do ông Widodo tới thăm quần đảo này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: sylc.info

Trong khi đó, tờ Jakarta Post dẫn lời Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh, tuyên bố: "Trong lịch sử chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ cứng rắn như lúc này. Điều này cũng cho thấy tổng thống không hề xem nhẹ vấn đề".

Hồi đầu tuần này, Bắc Kinh tuyên bố, dù Trung Quốc không tranh chấp chủ quyền với Indonesia ở quần đảo Natuna, nhưng "một số vùng biển của Biển Đông" là đối tượng của "tuyên bố chủ quyền chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải".

Ngay lập tức, lập trường này đã bị Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi bác bỏ, khẳng định vùng biển xung quanh Natuna là lãnh thổ của Indonesia.

Hồi cuối tuần trước, Trung Quốc nói một tàu hải quân của Indonesia đã bắn một tàu cá nước này khi tàu đang hoạt động gần quần đảo Natuna khiến một người bị thương. Jakarta ngay lập tức phản bác rằng tàu Trung Quốc đã đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Indonesia, buộc lực lượng hải quân nước này phải nổ súng cảnh cáo song không có người nào bị thương.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla tuyên bố nước này sẽ kiên quyết hơn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình đối với quần đảo Natuna nói riêng và Biển Đông nói chung.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news