Tin mới

Trung Quốc - Indonesia khẩu chiến vụ bắn hỏng tàu cá ở Biển Đông

Thứ hai, 20/06/2016, 09:04 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19/6 lớn tiếng tố tàu chiến Indonesia truy đuổi và bắn, gây hỏng tàu và khiến một người bị thương, trong khi phía Jakarta nói rằng chỉ bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19/6 lớn tiếng tố tàu chiến Indonesia truy đuổi và bắn, gây hỏng tàu và khiến một người bị thương, trong khi phía Jakarta nói rằng chỉ bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Theo AP, trên thông báo đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh lớn tiếng tố tàu hải quân Indonesia "quấy rối" các tàu cá Trung Quốc, bắn hỏng một tàu cá và khiến một thuyền viên bị thương.

Thông báo này cũng nói thêm rằng, một tàu của lực lượng chấp pháp Trung Quốc đã được điều tới hiện trường để vận chuyển thuyền viên bị thương này tới nơi điều trị.

Thông báo này của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhằm đáp lại thông tin phía Indonesia đưa ra trước đó nói rằng Jakarta đã bắt giữ một tàu Trung Quốc và 7 thuyền viên vì đánh bắt cá trái phép ở vùng biển Natuna, phía tây bắc đảo Borneo.

Indonesia cho nổ tung một tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép. Ảnh minh họa: EPA

Phía Trung Quốc thì khẳng định rằng tàu cá bị bắn khi đang thực hiện hoạt động đánh bắt thông thường tại ngư trường truyền thống của nước này.

Bắc Kinh nói rằng kịch liệt phản đối việc làm của hải quân Indonesia, miêu tả đây là hành động "lạm dụng sức mạnh quân sự".

Ông Edi Sucipto, phát ngôn viên hải quân Indonesia hôm 19/6 cho hay, khi tàu chiến KRI Imam Bonjol-383 của họ đến gần 12 tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép ở biển Natuna, các tàu trên đã cố chạy trốn. Sau vài phát súng cảnh cáo, một trong 12 tàu dừng lại.

Sau khi tiến hành kiểm tra, nhà chức trách Indonesia phát hiện đây là tàu Trung Quốc. Trên khoang có một phụ nữ và 6 đàn ông, tất cả đều là công dân Trung Quốc.

Đây là vụ căng thẳng thứ 3 giữa Indonesia và Trung Quốc trên Biển Đông kể từ đầu năm nay, xảy ra trong bối cảnh tòa án trọng tài quốc tế ở Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào đầu tháng 7 về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news