Tin mới

Tổng thống Macron vừa tái đắc cử, thủ đô Pháp đã có biến

Thứ hai, 25/04/2022, 08:54 (GMT+7)

Ông Emmanuel Macron giành được 58,55% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Marine Le Pen nhận được 41,45%, Bộ Nội vụ Pháp cho biết.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp sau kiểm phiếu, Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron đạt 58,55% số phiếu trong vòng 2. Đối thủ của ông, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu Marine Le Pen, giành được 41,45%.

Hội đồng Hiến pháp Pháp sẽ tổng hợp kết quả cuối cùng vào giữa tuần.

Bà Le Pen đã thừa nhận thất bại, nhưng hứa sẽ tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ của mình với người dân Pháp. Đặc biệt, Le Pen nói rằng phong trào chính trị của bà sẽ khơi mào cho một cuộc chiến lớn trong cuộc bầu cử quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 20h giờ địa phương. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 73,07%, một con số rất thấp đối với cuộc bầu cử tổng thống vòng hai. Chỉ vào năm 1969 mới có tỷ lệ thấp hơn là 68,9%.

Tổng thống Macron vừa tái đắc cử, thủ đô Pháp đã có biến
Tổng thống Macron vừa tái đắc cử, thủ đô Pháp đã có biến

Sau khi cuộc bầu cử tổng thống Pháp có kết quả thì thủ đô Paris đã có biến. Truyền thông đưa tin cảnh sát thủ đô đã nổ súng vào một chiếc ô tô vì từ chối tuân thủ yêu cầu dừng lại để kiểm tra tại khu vực Pont Neuf. Kết quả khiến 2 người thiệt mạng, người thứ 3 bị thương ở tay phải nhập viện cấp cứu.

Hiện trường vụ nổ súng tại thủ đô Paris trong ngày bầu cử tổng thống vòng 2.
Hiện trường vụ nổ súng tại thủ đô Paris trong ngày bầu cử tổng thống vòng 2.

Vào buổi tối, các cuộc bầu cử lớn nổi ra tại Paris sau khi biết kết quả bầu cử tổng thống sơ bộ. Các cuộc đụng độ giữa những người cấp tiến và nhân viên thực thi pháp luật đã nổ ra tại Paris. Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để chống người biểu tình.

Tổng thống Pháp được bầu trong 5 năm. Khoảng 49 triệu công dân có thể tham gia bỏ phiếu. Vòng đầu tiên được tổ chức vào ngày 10/4. Có 12 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống. Ông Macron và Le Pen chiến thắng ở vòng một và tiến vào vòng thứ hai. Trong vòng đầu tiên, nguyên thủ quốc gia đương nhiệm đã giành được 27,84% phiếu bầu, trong khi người đứng đầu Tổ chức bầu cử quốc gia được 23,15%.

(Theo RT/Sputnik)

>> Xem thêm: Nhóm của Trump tung bằng chứng gian lận bầu cử gây náo động

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news