Tin mới

Tổng thống Mỹ: Trung Quốc không nên bắt nạt Việt Nam...

Thứ hai, 02/02/2015, 15:33 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn trên CNN, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, Trung Quốc không nên bắt nạt những nước láng giềng nhỏ như Việt Nam, Philippines trong các tranh chấp lãnh hải và vấn đề này cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trả lời phỏng vấn trên CNN, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, Trung Quốc không nên bắt nạt những nước láng giềng nhỏ như Việt Nam, Philippines trong các tranh chấp lãnh hải và vấn đề này cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

 

Phát biểu trong chương trình đối thoại được phát sóng tối 1/2 trên kênh  CNN sau chuyến công du Ấn Độ, Tổng thống Mỹ bày tỏ sự ngạc nhiên trước phản ứng của Trung Quốc về chuyến đi này.

"Tôi thấy ngạc nhiên khi biết rằng chính phủ Trung Quốc tuyên bố cảm thấy bị đe dọa vì chúng tôi có mối quan hệ tốt với Ấn Độ”, ông nói.

“Chúng tôi tập trung vào việc nâng cao thịnh vượng cho người dân, không bắt người khác phải trả giá mà là cùng nhau phát triển. Đó là những gì diễn ra trong cuộc thảo luận của tôi với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Trung Quốc không cần phải cảm thấy bị đe dọa bởi mối quan hệ tốt đẹp Mỹ - Ấn”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Cũng trong buổi đối thoại này, Tổng thống Mỹ cho hay, ông đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc mang lại rất nhiều lợi ích cho Mỹ.

"Điều nguy hiểm với chúng tôi đó là một Trung Quốc bất ổn, đói nghèo và rạn vỡ. Nếu Trung Quốc phát triển tốt, chúng tôi cũng có lợi hơn nhiều".

Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng sự phát triển của Trung Quốc không nên gây ảnh hưởng đến những quốc gia khác.

"Ngay từ khi bắt đầu nhiệm kì tôi đã nói rằng Trung Quốc không thể bắt các nước khác trả giá cho sự phát triển của mình. Họ không nên bắt nạt các nước như Việt Nam hay Philippines trong vấn đề hàng hải, mà cần nỗ lực giải quyết vấn đề một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế. Họ cũng không nên thao túng tiền tệ của mình để có được những lợi thế riêng mà nước khác không có”, ông nói.

“Với Trung Quốc, tôi chỉ muốn chắc chắn rằng chúng tôi tiếp tục duy trì một mối quan hệ mang tính xây dựng”, ông Obama nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày tới Ấn Độ, Tổng thống Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã ký một tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định "tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh hàng hải và đảm bảo quyền tự do đi lại, cả trên biển và trên không", đặc biệt là ở Biển Đông, nơi Trung Quốc thường xuyên xảy ra tranh chấp và bị cáo buộc gây hấn với nhiều quốc gia trong khu vực.

Tổng thống Mỹ cho rằng Trung Quốc không nên cậy lớn bắt nạt các nước láng giềng nhỏ như Việt Nam, Philippines

Ông Obama cũng ký kết một thỏa thuận hạt nhân quan trọng vốn bế tắc nhiều năm nay, đồng thời trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa ở New Delhi.

Trung Quốc đã ngay lập tức có phản ứng với chuyến đi này của ông Obama. Các báo chính thống của Trung Quốc đều cho rằng Mỹ đang cố biến Ấn Độ trở thành một đồng minh.

"Mỹ muốn dùng Ấn Độ để kiềm chế Trung Quốc, nhưng New Delhi không đồng ý với chiến lược này. Thay vào đó, lợi ích thương mại và công nghệ quân sự là những gì Ấn Độ hy vọng đạt được từ Mỹ", Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CNR) bình luận.

Theo giới phân tích, trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc luôn thiên về cách giải quyết song phương với các nước có tuyên bố chủ quyền. Đây là chiến thuật “chia để trị” khi Trung Quốc có được lợi thế nước lớn trên bàn đàm phán với các nước nhỏ hơn trong khu vực.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news