Tin mới

Tổng thống Obama chọn quê vợ là nơi đặt bảo tàng, thư viện mang tên mình

Chủ nhật, 31/07/2016, 15:09 (GMT+7)

Sau khi Tổng thống Obama rời Nhà Trắng, Thư viện và bảo tàng mang tên ông sẽ được xây dựng tại thành phố Chicago-quê hương của đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Sau khi Tổng thống Obama rời Nhà Trắng, Thư viện và bảo tàng mang tên "Obama Foundation" sẽ được xây dựng tại thành phố Chicago-quê hương của đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Đây là thông tin chính thức được Reuters dẫn lại từ thông báo của dự án Quĩ Obama. Theo dự án này, thư viện và bảo tàng mang tên Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ được xây dựng tại công viên Jackson, trung tâm khu vực Phía Nam của thành phố Chicago, bang Illinois.

Công viên này rộng khoảng 214 hecta, tọa lạc gần trường Đại học Chicago nơi ông Obama từng có thời gian giảng dạy môn Luật, và là nơi làm việc hiện tại của đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Ngôi trường này được xây dựng từ năm 1869, với mục đích tưởng niệm vị tổng thống thứ 7 của Mỹ-Andrew Jackson, nằm gần khu cảng nổi tiếng của Chicago, nhìn ra hồ Michigan và đây cũng là nơi tọa lạc của Bảo tàng Khoa học và công nghiệp Chicago.

Thông báo cũng cho biết, ngoài thư viện và bảo tàng, trụ sở của Quĩ Obama cũng sẽ được đặt tại đây. Theo dự tính, chi phí để xây dựng các công trình này lên đến 500 triệu USD, và dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2021.

Công viên Jackson-nơi được Tổng thống Obama chọn làm địa điểm của thư viện, bảo tàng mang tên ông.

Tuy chi phí của các công trình này tương đối cao, nhưng dự án này được kỳ vọng tạo ra 3.280 việc làm cho dân địa phương cùng nguồn thu 156 triệu USD trong quá trình thực hiện.

Sau khi đi vào hoạt động, theo dự tính, mỗi năm "Obama Foundation" sẽ giúp mang lại 220 triệu USD cho thành phố Chicago. Thư viện sẽ tạo ra 1.900 việc làm cố định, thu hút trung bình 800.000 lượt du khách/năm - những người có thể chi tiêu 31 triệu USD cho đồ ăn và quà tặng lưu niệm.

Quyết định lần này của Tổng thống Obama về địa điểm xây dựng không hoàn toàn gây bất ngờ, vì gia đình ông Obama đã nhiều năm sinh sống tại thành phố này, và Chicago cũng là quê hương của đệ nhất phu nhân Michelle.

Tổng thống Obama phát biểu: "Chúng tôi tự hào rằng trung tâm này sẽ thúc đẩy sự phát triển của một khu vực đô thị, chúng tôi cũng không thể chờ đợi hơn nữa để dành tặng người dân Chicago công trình này, họ là những người đã cho chúng tôi rất nhiều điều".

Trước đó, Tổng thống Obama có ý định chọn thành phố Honolulu ở bang Hawaii hoặc thành phố New York làm địa điểm đặt thư viện mang tên mình. 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news