Tin mới

Tổng thống Obama có "thất nghiệp" sau khi rời Nhà Trắng?

Thứ tư, 16/11/2016, 09:17 (GMT+7)

Sau khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Donald Trump, Tổng thống Barack Obama sẽ cùng gia đình chuyển ra khỏi Nhà Trắng và tiếp tục phụng sự người dân theo một cách khác.

Sau khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Donald Trump, Tổng thống Barack Obama sẽ cùng gia đình chuyển ra khỏi Nhà Trắng và tiếp tục phụng sự người dân theo một cách khác.

Hầu hết các tổng thống Mỹ sẽ rời khỏi Washington sau khi kết thúc nhiệm kỳ nhưng gia đình ông Obama sẽ ở lại cho đến khi con gái út Sasha hoàn thành chương trình học.

Ngày 20/1/2017 tới, Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng sau 2 nhiệm kỳ tổng thống. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi giữa năm nay, ông nói đùa: "Trong vài tháng tới, tôi sẽ gia nhập thị trường lao động. Tôi sẽ lên Linkedin xem có việc gì làm không".

Truyền thông Mỹ đã đưa ra nhiều kịch bản để dự đoán về tương lai của tổng thống sắp mãn nhiệm.

Hồi năm 2015, tờ USA Today dẫn lời ông Obama cho biết: "Tôi sẽ trở lại với công việc mình đang làm trước kia, tìm cách giúp đỡ nhiều người". Chính vì thế, giới quan sát nhận định gia đình Obama sẽ tiếp tục các hoạt động giúp đỡ cộng đồng.

Sau khi rời Nhà Trắng, vợ chồng Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục phụng sự người dân theo cách khác. Ảnh: Share America

Vợ chồng tổng thống Obama có thể sẽ cùng nhau tham gia các chương trình tự thiện trong đó có các hoạt động liên quan đến Quỹ Barack Obama. Hiện Quỹ này đang lên kế hoạch xây Trung tâm Tổng thống ở khu vực phía nam Chicago gồm thư viện, bảo tàng, không gian văn phòng và không gian chung cho các hoạt động xã hội. Từ khi được thành lập vào tháng 1/2014, quỹ Obama có mục đích tìm kiếm "những thay đổi lâu dài hơn 8 năm nhiệm kỳ tổng thống".

Tờ USA Today dự đoán chắc chắn ông Obama sẽ tích cực tham gia những hoạt động để cải thiện cho cuộc sống của người Mỹ gốc Phi bởi 2 vợ chồng ông luôn coi đây là "sứ mệnh suốt phần đời còn lại".

Nhà báo François Clemenceau, trưởng ban quốc tế của báo JDD dự đoán ông Obama sẽ phát triển chương trình "Keep your brother" để hỗ trợ cho những người trẻ. Năm 2015, khi lập ra tổ chức "My Brother's Keeper Alliance", tổng thống Mỹ tuyên bố việc giúp đỡ những thanh thiếu niên Mỹ thuộc nhóm thiểu số là "sứ mệnh với tôi, không chỉ ở phần thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống mà cả phần đời còn lại của tôi".

Ông Clemenceau cũng dự đoán tổng thống Obama có thể tham gia các hoạt động cấp toàn cầu, thực hiện lời hứa khi ông lên nhận giải Nobel hòa bình năm 2009. Với uy tín của mình, tổng thống Mỹ còn có thể được bổ nhiệm làm lãnh đạo của một cơ quan nào đó ở Liên hợp quốc.

Hay như nhà báo Vincent Michelot, một chuyên gia về lịch sử Mỹ, dự đoán ông Obama có khả năng sẽ làm hiệu trưởng một trường đại học hoặc quay lại làm giảng viên như ông từng làm ở ĐH Chicago từ năm 1991-2004. Tuy nhiên, khả năng này ít xảy ra hơn.

Với tài diễn thuyết của mình, tổng thống Obama có thể đi theo con đường này. Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã kiếm đường hàng trăm ngàn đô từ mỗi buổi diễn thuyết. Và nếu thất nghiệp, ông Obama vẫn có thể trông cậy vào lương dành cho các vị cựu tổng thống là 200.000 USD/năm.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng có kế hoạch tham gia vào các công việc liên quan đến các hoạt động cộng đồng sau khi rời Nhà Trắng. Hiện bà đang làm việc cho tổ chức “Let Girls Learn”, với mục đích giúp đỡ các bé gái được đến trường.

Hai vợ chồng tổng thống Barack Obama có thể quay sang viết sách, giống như ông đã từng làm trước đó.

Đệ nhất phu nhân Mỹ đã bác bỏ khả năng tham gia vào chính trường, vì vậy, không có chuyện ông Obama trở thành "đệ nhất phu quân".

[mecloud]ApsfrgRRSA[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.