Tin mới

Trung Quốc "tức tối" vì Tổng thống Obama gặp Đạt Lai Lạt Ma

Thứ tư, 15/06/2016, 15:17 (GMT+7)

Hôm nay 15/6, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có buổi hội kiến với "nhà lãnh đạo tinh thần" của người Tây Tạng-Đạt Lai Lạt Ma. Đây là hành động được xem như "đối đầu, chọc giận" Trung Quốc.

Hôm nay 15/6, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có buổi hội kiến với "nhà lãnh đạo tinh thần" của người Tây Tạng-Đạt Lai Lạt Ma. Đây là hành động được xem như "đối đầu, chọc giận" Trung Quốc.

Theo lịch trình làm việc của Tổng thống Obama, cuộc gặp này sẽ diễn ra khoảng 10h15 ngày 15/6 theo giờ Mỹ (tức khoảng tối khuya theo giờ Việt Nam). Theo thông tin ban đầu, cuộc họp sẽ được diễn ra tại phòng Bản đồ và sẽ hạn chế người tham dự. Lầu Nam Góc hiện từ chối đưa ra bình luận về việc hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về vấn đề gì trong cuộc hội kiến.

Đây không phải lần đầu tiên của cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo này. Cuộc hội kiến trước đó được diễn ra hồi tháng 2/2014. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan cho biết "Tổng thống Obama là người ủng hộ mạnh mẽ giáo lý của Đạt Lai Lạt Ma trong việc giữ gìn truyền thống tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ độc đáo của Tây Tạng".

Trung Quốc coi Đạt Lai Lạt Ma là "phần tử phản loạn, luôn tìm cách tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc. Hơn nữa, Trung Quốc còn kêu gọi tẩy chay và nói vị thủ lĩnh này là "sói đội lốt cừu". 

Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp với "nhà lãnh đạo tinh thần" của người Tây Tạng-Đức Lai Lạt Ma vào hôm nay 15/6.

Đổi lại, Đạt Lai Lạt Ma cũng nhiều lần phản bác cáo buộc và khẳng định, ông chỉ muốn đòi quyền tự trị, chứ không phải độc lập hoàn toàn. Người dân Tây Tạng đến nay luôn tôn kính và thờ ông như Phật sống.

Trong một diễn biến có liên quan, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã đưa ra lời cảnh báo với Mỹ, yêu cầu Washington tôn trọng cam kết "một Trung Quốc" và không đi ngược lại lời hứa không hỗ trợ các hoạt động ly khai, không nên ủng hộ những kẻ chủ trương độc lập, muốn tách rời Đài Loan và Tây Tạng ra khỏi đại lục.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ có mặt để giảng thuyết tại Mỹ, và tân lãnh đạo của Đài Loan-bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Hoa Kỳ, trên đường thăm Panama.

Các chuyến công du của lãnh đạo Đài Loan thường khiến Trung Quốc "nóng máu" vì đây được xem như một hành động thực thi chủ quyền. Trung Quốc luôn tỏ ra nghi ngờ bà Thái-người mới nhậm chức hồi tháng 5, sẽ tìm cách để tuyên bố độc lập cho Đài Loan.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news