Tin mới

Tổng thống Obama gia tăng trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 17/03/2016, 09:36 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông qua yêu cầu gia tăng lệnh trừng phạt Triều Tiên để đáp trả lại vụ thử hạt nhân hôm 6/1 và vụ bắn thử tên lửa hôm 7/2.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông qua yêu cầu gia tăng lệnh trừng phạt Triều Tiên để đáp trả lại vụ thử hạt nhân hôm 6/1 và vụ bắn thử tên lửa hôm 7/2.

Tờ US Today đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng lệnh trừng phạt với 17 quan chức chính phủ và tổ  chức Triều Tiên trong đó có Cơ quan Tuyên truyền của Đảng Lao động. Bộ này cũng đã cấm 20 tàu có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên cập cảng Mỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Tờ Washington Post dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest: "Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không tha thứ cho các hoạt động tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên cho tới khi họ tuân thủ và thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình".

Các lệnh trừng phạt này sẽ nhắm tới những người trong ngành khai mỏ, năng lượng, vận tải hoặc ngân hàng. Những người này được cho là có tham gia vào giúp Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc bộ phận tên lửa, phần mềm. "Các lệnh trừng phạt không nhắm vào người dân Triều Tiên mà nhắm tới chính phủ Triều Tiên và những hoạt động đang đe dọa Mỹ và các nước khác", ông Obama khẳng định trong thư gửi quốc hội.

Trước đó, Liên hợp quốc đã áp dụng những lệnh trừng phạt mới chống lại Triều Tiên nhằm gây áp lực để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Nhưng Triều Tiên đã phản ứng lại một cách ngang ngược. Một quan chức trong chính quyền Kim Jong-un đã tueyen bố nước này đã sở hữu những quả bom có thể quét sạch Manhattan. Ngày 15/3, ông Kim Jong-un còn công bố kế hoạch tiến hành các vụ thử bom hạt nhân khác. Hãng KCNA dẫn lời ông Kim cho biết "một vụ thử đầu đạn hạt nhân" sẽ sớm được tiến hành cùng với các vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân khác. Bình Nhưỡng tuyên bố chương trình hạt nhân của họ được thiết kế để chống lại "Chính sách thù địch" từ Washington.

Các lệnh trừng phạt mới được Mỹ đưa ra đúng lúc một công dân nước này vừa bị Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai do lấy trộm biểu ngữ tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Ông Josh Earnest đã cáo buộc Triều Tiên lợi dụng công dân Mỹ làm "con tốt để theo đuổi mưu đồ chính trị".

[mecloud]RvkttfrYjy[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news