Tin mới

Tổng thống Obama liên tục bị làm khó khi thăm Trung Quốc

Chủ nhật, 04/09/2016, 11:22 (GMT+7)

Ngay khi vừa đặt chân xuống Hàng Châu, Trung Quốc để tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp nhiều sự cố bất ngờ.

Ngay khi vừa đặt chân xuống Hàng Châu, Trung Quốc để tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp nhiều sự cố bất ngờ.

Đầu tiên phải kể đến việc Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice và Trợ lý báo chí của ông Obama bị quan chức đón đoàn phía Trung Quốc quát nạt.

Reuters đưa tin ngay sau khi máy bay Tổng thống Obama đáp xuống sân bay Hàng Châu, bà Rice đã bị một quan chức Trung Quốc ngăn không cho tiếp cận đoàn xe tổng thống. Bà Rice sau đó đã nói gì đó với người này nhưng các phóng viên không nghe rõ. Các mật vụ Mỹ đã phải can thiệp.

Khi trợ lý báo chí của ông Obama hướng dẫn các phóng viên nước ngoài tại sân bay thì vị quan chức kia lớn tiếng: "Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi".

Sau khi đoàn xe tổng thống rời đi, bà Rice nói với các phóng viên: "Họ đã làm một số điều mà chúng tôi không tính toán trước được".

Mọi việc chưa dừng lại tại đó. New York Times đưa tin trong cuộc gặp của ông Obama với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tòa nhà của chính quyền ở Tây Hồ, Hàng Châu, các trợ lý của Nhà Trắng, quan chức phụ trách nghi thức ngoại giao và Mật vụ đã có một loạt cuộc tranh cãi nảy lửa với phía Trung Quốc về việc có bao nhiêu người Mỹ được vào tòa nhà, trước khi ông Obama tới.

Phía Trung Quốc muốn giảm số lượng phóng viên tháp tùng ông Obama xuống với lý do không gian không đủ cho 12 người. Tuy nhiên, phía Mỹ chỉ về khu vực truyền thông rộng rãi và nói 2 bên đã đạt được thỏa thuận từ trước.

Phía Trung Quốc nói "Đây là sắp xếp của chúng tôi". Phía Mỹ đáp trả: "Nhưng sắp xếp của quý vị thay đổi liên tục".

Tờ New York Times cho biết một quan chức Mỹ phải lên tiếng can ngăn 2 bên: "Làm ơn hãy bình tĩnh lại đi". Một quan chức Ngoại giao Trung Quốc nói: "Các vị dừng lại, làm ơn. Có nhiều nhà báo ở đó".

Đến tận khi 2 nhà lãnh đạo kết thúc cuộc họp, bất đồng vẫn chưa chấm dứt. Cuối cùng, cả 2 bên nhất trí để 2 phóng viên Mỹ theo các nhà lãnh đạo tản bộ ra đến đoàn xe của ông Obama.

Một số người trong đoàn ông Obama cho rằng sự đối xử thô lỗ này lặp lại lịch sử năm 2009 khi ông lần đầu tới thăm Trung Quốc. Khi đó, Trung Quốc đã từ chối phát sóng trên truyền hình quốc gia một cuộc họp với các quan chức chính quyền và kiểm duyệt nội dung cuộc phỏng vấn của ông với một tờ báo Trung Quốc.

Những bất đồng này cho thấy quan hệ Mỹ - Trung còn nhiều xung đột.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news