Tin mới

Tổng thống Obama nói gì về việc Bộ trưởng Quốc phòng từ chức?

Thứ ba, 25/11/2014, 09:04 (GMT+7)

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố từ chức sáng ngày 24/11(giờ Mỹ), Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng liên quan đến sự kiện này.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố từ chức sáng ngày 24/11(giờ Mỹ), Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng liên quan đến sự kiện này.

Sau gần 2 năm tại nhiệm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã quyết định nộp đơn xin từ chức và đã được Nhà Trắng thông qua. Sự ra đi của ông Hagel được cho là do sức ép từ Nhà Trắng. Nguyên nhân có thể do ông không có tiếng nói trong các Chính sách an ninh quốc gia và mất sự tin tưởng từ phía Tổng thống Obama.

Phát biểu về việc từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Tổng thống Obama cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã quyết định đây là "thời điểm thích hợp" để ông kết thúc thời gian đảm nhiệm chức vụ của mình.

“Trong gần 2 năm qua, Chuck Hagel luôn thể hiện hình ảnh một Bộ trưởng Quốc phòng điển hình, hỗ trợ đắc lực cho quá trình hiện đại hóa chiến lược và ngân sách nhằm giúp chúng ta đối phó với những mối đe dọa dài hạn, trong khi cùng lúc ứng phó với những thách thức trước mắt như lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) và Ebola”, ông Obama nói.

Tổng thống Obama cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã quyết định đây là "thời điểm thích hợp" để ông kết thúc thời gian đảm nhiệm chức vụ

Tổng thống Mỹ ca ngợi ông Hagel là "một Bộ trưởng Quốc phòng gương mẫu", và đồng thời là cánh tay quan trọng trong chiến lược và ngân sách quốc phòng. Obama cho biết sẽ luôn biết ơn bởi ông Hagel luôn "thẳng thắn" với ông.

Trong một tuyên bố bằng văn bản riêng gửi cho nhân viên Lầu Năm Góc, Hagel cho biết: "Các bạn có thể hiểu rằng tôi làm việc này không dễ dàng gì. Nhưng sau nhiều thảo luận, tổng thống và tôi đồng ý rằng hiện là thời điểm thích hợp có lãnh đạo mới tại Lầu Năm Góc".

Bộ trưởng Chuck Hagel cho biết được phục vụ Bộ Quốc phòng là đặc ân lớn nhất trong đời ông, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục làm việc hết sức mình cho đến khi có người thay thế: “Tôi sẽ tiếp tục hết sức ủng hộ Tổng thống Obama, ủng hộ những con người đang ngày đêm bảo vệ nước Mỹ cũng như gia đình họ”.

Theo BBC, kể từ khi nhậm chức đến nay, ông Hagel khá kín tiếng trong các vấn đề an ninh quốc gia, thường bị lu mờ và nhường "sân khấu" cho Ngoại trưởng John Kerry và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey.

Còn theo tờ Washington Post, đã có những bất đồng giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng. Ông Hagel đã gửi một bản ghi nhớ nội bộ cho Cố vấn An ninh quốc gia Susan Ricer, trong đó ông Hagel đã cảnh báo Tổng thống Barack Obama về nguy cơ chính sách của Mỹ đối với Syria có thể bị sụp đổ vì ông Obama không rõ ràng trong mục tiêu với Tổng thống Syria.

Chuck Hagel là quan chức thuộc Đảng Cộng hòa cuối cùng trong nội các của Obama 

Chuck Hagel là quan chức thuộc đảng Cộng hòa cuối cùng trong nội các của Obama và là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ duy nhất từng là cựu binh chiến trường. Ông từng tham chiến và bị thương trong chiến tranh ở Việt Nam.

Khi Tổng thống Obama, người thuộc đảng Dân chủ đề cử Hagel cho vị trí này, ông đã vấp phải một làn sóng phản đối.

Đảng Cộng hòa không đồng tình một phần vì Hagel phản đối việc tăng quân cho chiến trường Iraq năm 2007, quyết định mà đã giúp đánh bại al-Qaeda và các phiến quân khác, mở đường cho việc rút quân của Mỹ.

Ông bị cho là do dự trong phiên điều trần trước Thượng viện sau khi được Obama đề cử. Ông từ chối trả lời "có" hoặc "không" khi Thượng nghị sĩ McCain yêu cầu ông tự đánh giá mình đúng hay sai khi phản đối chiến lược tăng quân nói trên.

Ông Hagel cũng là người phê bình thẳng thắn chính quyền Tổng thống George W. Bush. Ông làm mất lòng nhiều thành viên khác trong đảng khi ủng hộ ông Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng trước đối thủ của đảng Cộng hoà, Thượng nghị sĩ John McCain năm 2008.

Trong khi đó, ngay sau khi ông Hagel từ chức, những người ủng hộ các nhóm khủng bố IS trực tuyến đã lên Twitter tỏ rõ sự vui sướng, đồng thời tuyên bố rằng ISIS đã buộc ông phải ra đi, theo ABC News.

Theo nhận định của giới phân tích, việc ông Chuck Hagel từ chức có thể là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Obama sẽ cải tổ sâu rộng bộ máy nhân sự an ninh quốc gia trước chỉ trích về những sai lầm của chính phủ đối với một số cuộc khủng hoảng như đại dịch Ebola hay hiểm hoạ IS, theo Reuters.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news