Tin mới

Tổng thống Obama: Việt - Mỹ ngày càng gắn kết sâu sắc hơn

Thứ sáu, 14/11/2014, 09:05 (GMT+7)

Tại cuộc gặp chính thức với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á ở Myanmar, Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá quan hệ Việt - Mỹ ngày càng sâu sắc hơn và có nhiều cơ hội hợp tác hơn.

Tại cuộc gặp chính thức với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á ở Myanmar, Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá quan hệ Việt - Mỹ ngày càng sâu sắc hơn và có nhiều cơ hội hợp tác hơn.

 

Hãng Bloomberg đưa tin, cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama diễn ra bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 9 tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về nhiều vấn đề song phương, khu vực và quốc tế quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hai bên và trong khuôn khổ các diễn đàn ASEAN liên quan.

Tổng thống Mỹ đánh giá thương mại, an ninh là những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác. Ông cho rằng nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam là minh chứng cho sức mạnh của nhân dân và chính sách cải cách của chính phủ.

Ông Obama cũng cam kết sẽ xem xét dành những linh hoạt cần thiết đối với Việt Nam trong các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama gặp gỡ chính thức bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) 

Đối với tranh chấp trên Biển Đông, Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ các nước giải quyết tranh chấp trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi tin rằng điều quan trọng đối với tất cả các nước lớn, nhỏ trong khu vực là phải tuân thủ luật pháp quốc tế để gải quyết các tranh chấp".

"Rõ ràng Mỹ và Việt Nam có một lịch sử phức tạp và khó khăn, nhưng trong nhiều năm qua, những gì chúng ta chứng kiến được là sự gắn kết ngày càng sâu sắc hơn và những cơ hội hợp tác", Tổng thống Obama nói.

Tổng thống Mỹ khẳng định cuộc gặp lần này cũng mang lại cho hai nước thêm nhiều cơ hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao lập trường rõ ràng củaMỹ; đề nghị Mỹ và các nước tiếp tục đóng góp một cách hiệu quả vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, yêu cầu các bên thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ DOC, sớm ký kết COC.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam và Mỹ tiếp tục có những đối thoại hiệu quả về các vấn đề an ninh và "đã đạt được những tiến bộ đáng kể".

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng thống Obama và Phu nhân thăm Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ.

 

Theo Yên Yên (Bloomberg, Stripes)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news