Tin mới

Tổng thống Philippines “bào chữa” cho những nụ cười “vô duyên” của mình

Thứ ba, 21/04/2015, 09:57 (GMT+7)

Tổng thống Benigno Aquino hay cười tại những trường hợp “vô duyên” như trong đám tang, trong những sự kiện bi thảm.

Tổng thống Benigno Aquino hay cười tại những trường hợp “vô duyên” như trong đám tang, trong những sự kiện bi thảm.

Ông Aquino dường như đã cười tươi khi tham gia lễ tang của 44 sĩ quan cảnh sát chết trong lúc làm nhiệm vụ chống khủng bố hồi tháng 1

Tổng thống  Philippines Benigno Aquino đã giải thích về việc tại sao mọi người đôi khi hay hiểu lầm nụ cười vụng về của ông – trong đó có nụ cười tại lễ tang cho 8 người Hong Kong đã thiệt mạng khi bị bắt làm con tin tại Manila hồi năm 2010.

“Tôi có những nụ cười khác nhau cho các mục đích khác nhau”, ông nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với tờ SCMP. Kẻ lại sự tổn thương mà những biểu cảm khó hiểu mà mình gây ra, ông Aquino cho biết: “Thường thì tôi có một nụ cười đặc biệt khi tôi quá buồn chán”.

Ông Aquino nổi tiếng với việc cười trong những khoảnh khắc có vẻ không hợp lý. Đầu năm nay, ông đã gây ra một cơn bão tại Philippines khi xuất hiện với nụ cười tươi khi tham dự lễ thức canh cho 44 người lính đã thiệt mạng trong một hoạt động chống khủng bố ác liệt tại quốc gia Hồi giáo này.

Ông Aquino gây phẫn nộ tại Hong Kong khi cười tại buổi họp báo ngày 24/8/2010, sau khi vụ bắt cóc con tin tại Manila khiến 8 người Hong Kong thiệt mạng

Nhưng một sự cố về nụ cười trước đó còn được người Hong Kong biết dến nhiều hơn.

Trong cuộc khủng hoảng con tin năm 2010 – do bất mãn, cựu cảnh sát Philippines Rolando Mendoza đã cướp một xe bus chở khách du lịch khiến 8 người Hong Kong thiệt mạng – ông Aquino đã nhận được vô số lời chỉ trích khi mỉm cười tại buổi họp báo.

Phản ứng dữ dội từ người Hong Kong thật man rợ. Trong khi người dân còn đang bức xúc, phẫn nộ vì hoạt động cứu hộ cẩu thả thì phản ứng của ông Aquino bị lên án là thiếu nhạy cảm. Chính quyền Hong Kong đã đưa ra cảnh báo du lịch màu đen, khuyến cáo người dân tránh đi tới Philippines.

Khi được hỏi về thói quen mỉm cười thường có trong những dịp không phù hợp của mình, biểu hiện đáng yêu của ông Aquino đã khiến mọi người bớt giận.

Ông giải thích rằng mọi người biết ông có thể hiểu được những nụ cười của ông. Ví dụ, ông nói, có nụ cười là dấu hiệu ông muốn nói: “Dừng lại đi, anh đi quá giới hạn rồi”.

Cũng có nụ cười thể hiện niềm vui.

“Nhưng trong trường hợp cụ thể đó, đặc biệt là sau khi chiếc xe bus (trong thảm kịch bắt cóc con tin) thì nó (nụ cười) là điều ngớ ngẩn”.

“Một số người sẽ nguyền rủa, kêu trời … nhưng nụ cười đó là nỗ lực để kiểm soát cảm xúc và hành động của tôi”.

Trong cuộc khủng hoảng con tin, ông Aquino đã chỉ thị cho một quan chức của Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương chuyển tiếp các yêu cầu của ông tới Chỉ huy của Lực lượng Hành động Đặc biệt, ông Leocadio Santiago để sử dụng các lính iệt kích SAF đi cứu hộ.

Thay vào đó, ông Santiago đã bất tuân lệnh của ông Aquino, đi dùng người của đội SWAT ở Manila, vốn được huấn luyện không nhiều.

Nhưng thay vì nhảy vào bóp cổ kẻ bất tuân mệnh này, ông ấy chỉ mỉm cười. Ông lý giải rằng đó là “cơ chế” giải quyết sự việc của riêng mình.

Ông Benigno Aquino mỉm cười tại một cuộc họp báo năm 1987 khi ông bị phiến quân bắn

Trong một cuộc họp báo nói về việc mình bị bắn năm 1987, ông Aquino dường như cũng mỉm cười.

Ông Aquino đã từng bị bắn nhiều lần, một lần bị bắn vào cổ khi ông cùng độ cận vệ bị quân đội vũ trang vây ở Cung điện Malacanang.

“3 vệ sĩ của tôi đã bị gết, một người bị mất 1 mắt và tay anh ta bị thương”

“Tôi bị đặt vào tình huống 5 chọi 94 và 1 chiếc xe bọc thép ở khoảng cách 10-15m”.

Sự việc này có ảnh hưởng lâu dài đến ông Aquino.

“Sau khi bị phục kích, tôi đã không hành động bốc đồng nữa”

Nhưng không giống như một chính trị gia Philippines, ông Aquino tin rằng việc thể hiện cảm xúc là điều quá mức.

“Nếu tôi đi cùng với ai đó, một nạn nhân của 1 thảm kịch, họ bắt đầu khóc lóc với tôi. Chuyện gì sẽ xảy ra…? Và tôi cũng phản ứng lại bằng việc khóc, làm thế nào để giúp anh ta? Nếu tôi có thể giúp anh ta bình tĩnh lại, nếu tôi có thể giúp anh ta hy vọng, giảm bớt thất vọng, tôi nghĩ đó là là điều tôi cần làm”.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news